Lịch sử & sự thay đổi của Honda CR-V qua các đời

10:49 | 08/06/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trải qua 25 năm có mặt trên thị trường Đông Nam Á, Honda CR-V đã trở thành mẫu xe tiên phong trong phân khúc Crossover đang khá thịnh hành trên thị trường ô tô toàn cầu.

Cùng nhìn lại quá trình lột xác của Honda CR-V qua 5 thế hệ để có được chỗ đứng hiện tại trên thị trường.

1. Thế hệ đầu tiên - thời sơ khai

Hồi mới ra mắt, Honda CR-V được xây dựng trên nền tảng của Honda Civic EK.

Nhờ vậy mà chiếc xe đầu tiên sở hữu nhiều tính năng thú vị tại thời điểm đó. Đáng chú ý nhất chính là sự thiết lập hệ thống treo xương đòn kép ở tất cả 4 góc.

Chính vì vậy mà Honda CR-V sở hữu khung gầm cao hơn , hốc bánh mở rộng và hệ dẫn động 4 bánh vốn chưa phổ biến vào thời điểm đó.

Trang bị cho Honda CR-V đời đầu là khối động cơ xăng 4 xylanh 2.0L với tùy chọn 2 phiên bản B20B (126 Hp - 180 Nm) và B20Z (149 Hp - 180 Nm). Ngay ở thế hệ này thì CR-V cũng đã có sẵn tùy chọn dẫn động 2 bánh và 4 bánh cho khách hàng.

Ở thế hệ đầu tiên, Honda CR-V đợc lắp ráp tại Nhật Bản, Anh, Thái Lan, Philippines. Đài Loan và Indonesia.

Việc trang bị lốp dự phòng trên cửa sau kết hợp các tấm ốp nhựa nổi bật giúp cho Honda CR-V thêm phần lãng tử cho những chuyến phiêu lưu.

2. Thế hệ thứ 2 - khởi đầu của động cơ VTEC

Sang tới thế hệ thứ 2, vẻ ngoài của Honda CR-V được kéo dài hơn chút.

Tuy được thiết kế lại toàn bộ nhưng về cơ bản, hình dáng của chiếc xe vẫn giữ được nét đặc trưng. Chiếc lốp dự phòng vẫn còn được dán trên cửa sau như thế hệ trước.

So với đời đầu thì Honda CR-V đã có những cải tiến rõ rệt về động cơ khi trang bị VTEC.

VTEC là hệ thống biến thiên pha phân phối khí, điều chỉnh độ nâng van bằng điện tử được phát triển bởi Honda. Chức năng của VTEC là tối ưu hiệu suất động cơ và tăng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ở thế hệ thứ 2, Honda Cr-V có các tùy chọn động cơ xăng, bao gồm động cơ K20A1, K20A4, K24A1 và một tùy chọn động cơ diesel.

Đến năm 2005, Honda CR-V thế hệ thứ 2 chính thức bổ sung tính năng kiểm soát bướm ga điện tử (ETC).

Tính năng ETC được ra đời với mục đích điều khiển hệ thống một cách khoa học và chính xác để tối ưu hơn về tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa hiệu suất và tăng hiệu quả làm việc của các hệ thống tùy chọn trong xe.

3. Thế hệ thứ 3 - đô thị hóa CR-V

Honda CR-V dần lột xác khi ngoại hình được thiết kế lại với thân xe dài, tròn và lớn hơn nhiều. Những đường viền thô ráp được làm mịn là lốp dự phòng đã được chuyển từ bên ngoài xuống dưới sàn cốp.

Cửa sau thay vì mở dạng trượt đã được thay thế sang cách mở nâng cốp như hiện tại. Khoang nội thất cũng được làm mới hoàn toàn với một loạt tính năng công nghệ và cao cấp hơn bao giờ hết. Đây cũng là phiên bản CR-V đầu tiên cung cấp tính năng cân bằng điện tử cũng như bổ sung thêm số lượng các túi khí.

Ở thế hệ này, Honda đặt tiêu chí "thực dụng" lên mẫu xe này. Vì vậy mà ở thế hệ thứ 3, Honda VR-V chỉ có 1 biến thể sử dụng khối động cơ i-VTECSOHC R20A 2.0L kết hợp với hộp số tự động 5 cấp.

4. Thế hệ thứ 4 - nâng cấp dung tích động cơ

So với thế hệ thứ 3 thì ở thế hệ thứ 4, Honda CR-V không quá quá nhiều sự thay đổi về ngoại hình mà tập trung vào hệ thống hiện đại hóa cho mẫu xe.

Điểm ấn tượng nhất của thế hệ này nằm ở hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp cùng với màn hình thông tin tài xế được thiết lập nhiều thông tin hơn.

Bên cạnh đó, không gian khoang cabin tiếp tục được tối ưu nhằm mang tới không gian thoải mái hơn cho người dùng. Đặc biệt bổ sung thêm đèn nội thất và giá đỡ Isofix dành cho ghế trẻ em. Về mặt an toàn, CR-V thế hệ thứ 4 kèm 4 túi khí, công nghệ ABS, EBD, hỗ trợ ổn định xe (VSA), TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Ở thế hệ này, Honda CR-V được trang bị khối động cơ với dung tích 2.4L, nâng công suất lên 190 Hp & momen xoắn 222 Nm. Các biến thể còn lại gồm 2.0L 2WD (155 Hp/ 190 Nm), 2.0L 4WD & 2.4L 4WD. Kết hợp với khối động cơ là hộp số tự động 5 cấp.

5. Thế hệ thứ 5 - mẫu xe toàn diện dành cho gia đình

Thế hệ thứ 5 tiếp tục đánh dấu một cuộc cách mạng trong lịch sử phát triển của CR-V. Thay vì chú trọng diện mạo thì Honda CR-V đã đổi mới hoàn toàn về hệ truyền động.

Về mặt ngoại hình, CR-V ngày càng trở nên mềm mại bởi những đường vuốt gọn. Phía sau cụm đèn hậu có thiết kế ấn tượng nhưng vẫn không hề mất đi vẻ hầm hố vốn có của mẫu xe này.

Về động cơ, sau một thập kỷ kể từ khi CR-V có động cơ diesel có mặt tại châu Âu, cuối cùng thị trường Đông Nam Á cũng được trang bị khối động cơ này. Cùng với đó là việc nâng cấp hộp số lên số tự động 9 cấp thay vì hộp số 5 cấp cũ. 

Ngoài ra, Honda vẫn giữ nguyên các phiên bản động cơ 1.5L tăng áp sở hữu công nghệ Earth Dreams và được đi kèm với hộp số CVT.

An toàn chính là bước nhảy vọt của Honda CR-V ở thế hệ này. Đó chính là gói an toàn Honda SENSING. Gói an toàn này bao gồm các tính năng:

  • Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
  • Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
  • Đèn pha tự động chiếu sáng (HSS)
  • Camera quan sát làn đường LaneWatch

Trải qua 25 năm trên thị trường, với những bước tiến sáng tạo, rõ ràng Honda CR-V đã trở thành huyền thoại giúp thương hiệu Honda có vị thế trong phân khúc crossover tại thị trường Đông Nam Á.

Với mục đích phục vụ gia đình thì tiện nghi & công nghệ an toàn là 2 yếu tố ưu tiên hàng đầu và Honda CR-V đáp ứng đầy đủ 2 yếu tố này trên thị trường phân khúc xe hạng C. 

>> Xem thêm: Phân tích ưu điểm & nhược điểm của Honda CR-V

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Honda CR-V

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe