Tesla đứng trước cáo buộc cố tình che giấu khuyết điểm nghiêm trọng trên toàn bộ dải sản phẩm

09:41 | 29/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một cuộc điều tra thực hiện bởi Reuters cho biết Elon Musk và các kỹ sư tại hãng sản xuất ô tô Tesla đã biết về các bộ phận lỗi trong các xe Tesla từ nhiều năm trước, nhưng lại đổ lỗi cho những chủ xe sử dụng.

Câu chuyện gần đây nhất kể về Shreyansh Jain, người mua một chiếc Tesla Model Y năm 2023.

Chiếc xe của anh đã gặp vấn đề với hệ thống treo phía trước khi chỉ mới di chuyển 115 dặm. Tesla đã đổ lỗi cho Jain về sự cố, cho rằng có va chạm trước đó đối với hệ thống treo của chiếc xe. Điều này khiến anh phải trả hóa đơn lên đến 14.000 đô la để sửa chữa.

Đây chỉ là một câu chuyện trong cuộc điều tra. Reuters đã xem xét hàng nghìn tài liệu của Tesla và phát hiện ra các vấn đề nghiêm trọng ở một số xe mới.

Những vấn đề này lan rộng trên khắp thế giới, nhưng đáng kinh ngạc nhất là những sự cố này đã kéo dài ít nhất bảy năm và ảnh hưởng đến toàn bộ dải sản phẩm của Tesla.

Báo cáo cũng khẳng định rằng, hãng sản xuất ô tô đã biết về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các lỗi trong một khoảng thời gian dài và đã không chia sẻ dữ liệu này với khách hàng và các cơ quan quản lý.

Nếu đúng như vậy, báo cáo này sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng cho Tesla. Hậu quả này đắt giá hơn nhiều so với việc triệu hồi hai triệu xe Tesla đang diễn ra.

Reuters có quyền truy cập vào các tài liệu từ năm 2016 đến 2022. Bao gồm báo cáo sửa chữa, phân tích từ các kỹ sư về các bộ phận lỗi. Ngoài ra còn có các bản ghi chú cung cấp thông tin chi tiết về các bộ phận hỏng trên xe của họ.

Để đảm bảo thông tin chính xác và khách quan, Reuters hiện đã liên lạc để trao đổi ý kiến. Tuy nhiên Elon Musk vẫn chưa có động thái nào về vấn đề này.

Elon Musk có một mô hình kinh doanh khá độc đáo. Hãng bán xe trực tiếp cho khách hàng mà không có sự tham gia của đại lý bán lẻ bên thứ ba.

Tesla cũng vận hành hầu hết các trung tâm dịch vụ của mình, điều này có nghĩa là việc phát hiện ra vấn đề về chất lượng sẽ mất ít thời gian hơn so với một nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford.

Theo báo cáo, các hồ sơ của công ty cho thấy các kỹ sư đã theo dõi và phân tích các vấn đề trong nhiều năm. Tuy nhiên, công ty đã phủ nhận các cáo buộc về các bộ phận lỗi trong các tuyên bố chính thức đến các cơ quan quản lý ở Mỹ.

Phương pháp giả mạo này dường như chỉ là để tiếp tục đổ lỗi cho chủ xe về việc lạm dụng xe. Thông tin này được tiết lộ thông qua các quản lý dịch vụ cũ và các bức thư của công ty. Họ cũng cho biết rằng Tesla đã tính phí khách hàng ngoài thời hạn bảo hành để thay thế các bộ phận bằng các bộ phận lỗi đã biết đến.

Tệ hại nhất là các kỹ sư tiếp tục muốn thiết kế lại những bộ phận lỗi này và thậm chí còn đề cập đến việc đòi lại tiền từ các nhà cung cấp vì đưa bộ phận kém chất lượng. 

Chi tiết hơn, Reuters đang tập trung đề cập tới việc hệ thống treo của Tesla không đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó các bộ phận khác có hiện tượng hỏng quá nhanh so với tuổi thọ ước tính. Đáng lưu ý đây đều là những bộ phận có thể gây ra tai nạn lớn khi hỏng hóc.

Thanh liên kết phía trước và phía sau là những bộ phận đặc biệt quan trọng. Tesla đã từng thừa nhận rằng bộ phận này có vấn đề. Tại thị trường Trung Quốc, cơ quan quản lý thị trường đã yêu cầu Tesla phải thay thế bằng linh kiện ưu việt hơn.

Tuy nhiên việc thay thế này chỉ xảy ra ở Trung Quốc. Tại Mỹ, Tesla vẫn kiên quyết đổ lỗi cho sự lạm dụng của chủ sở hữu. Một luật sư cấp cao của Tesla đã viết cho NHTSA: “Không có khiếm khuyết nào trong các bộ phận của sản phẩm và không có rủi ro an toàn liên quan. Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là do tài xế lạm dụng."

Chỉ trong năm nay, đã có 260 phản ánh với NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ) đến từ các chủ sở hữu xe liên quan đến vấn đề treo và khả năng lái.

Theo nghiên cứu của Reuters, từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, Tesla đã thay thế thanh liên kết trên cầu treo phía trước cho 120.000 xe trên toàn cầu. Các con số này dựa trên các tài liệu nội bộ của Tesla. Trong khoảng thời gian đó, 66.000 trục bánh xe đã được thay thế.

Báo cáo này sẽ tạo ra những vấn đề lớn cho Tesla bởi hãng đã từng bị cáo buộc về hành vi không trung thực trước đây. Một báo cáo được Reuters công bố vào đầu năm đã phát hiện rằng hãng sản xuất ô tô này có một nhóm chuyên nghiệp để đàn áp phản ánh của khách hàng về vấn đề dung lượng pin.

Theo cáo buộc, hãng còn điều chỉnh thuật toán để tăng ước lượng dung lượng pin trên bảng đồng hồ của xe.

Hiện vẫn chưa rõ Elon Musk phản ứng như nào trước cáo buộc này nhưng dường như các bằng chứng đang kết tội Tesla một cách khá rõ ràng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe