Sau khủng hoảng thiếu chip, nền ô tô thế giới lại tiếp tục lâm nguy vì thiếu "kính"

12:04 | 17/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chưa kịp mừng khi chuỗi cung ứng linh kiện trên toàn cầu đang dần thông suốt trở lại thì ngành sản xuất ô tô tiếp tục đối mặt với những khó khăn mới liên quan đến vấn đề thiếu kính.

Theo trang Wall Street Journal, tình trạng thiếu hụt kính chế tạo cửa sổ, kính chắn gió ô tô đã xuất hiện tại một số nhà máy sản xuất xe hơi ở châu Âu.

Hiện tại, một số nhà máy sản xuất đã có những động thái nhằm đối mặt với tình trạng này. Volkswagen - một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã bắt đầu tích trữ kính chắn gió nhằm đảm bảo nguồn cung cũng như giá bán trước khi tình trạng khan hiếm kính sắp sửa bùng phát.

Ở một số thị trường châu Âu, giá bán kính thủy tinh đang tăng vọt ngoài mức kiểm soát. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là xuất phát từ cuộc xung đột kéo dài giữa Nga & Ukraina. Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi Nga ngừng cung cấp khí đốt thông qua đường dẫn Nord Stream. Trong khi đó, để sản xuất ra được thủy tinh thì phải cần một lượng lớn khí đốt để nung.

Khác với chip bán dẫn hay dây dẫn điện, việc sản xuất kính ô tô cũng như các vật dụng liên quan khác làm từ thủy tinh đều cần một nguồn cung khí đốt dồi dào và ổn định.

Theo India Business & Trande, việc sản xuất thủy tinh không thể bị dừng đột ngột giữa chừng vì thủy tinh lỏng nóng sẽ nguội và xứng lại.

Tại châu Âu, Đức là quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi quốc gia này nhập khẩu tới 40% khí đốt từ Nga. Bên cạnh đó, Đức cũng là một trong những trung tâm sản xuất ô tô ở châu Âu - nơi khai sinh và đặt nhà máy của nhiều hãng xe như Volkswagen, Mercedes-Benz hay BMW.

Không chỉ ngành ô tô, một số ngành sản xuất hàng tiêu dùng khác sử dụng thủy tinh cũng đang gặp khó khăn. Hiện tại, chi phí sản xuất chai đựng bia ở châu Âu đã tăng 90% khiến không ít nhà sản xuất gặp khó khăn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe