Phát súng đầu tiên của Isuzu trong việc sản xuất bán tải điện khiến Ford Ranger phải dè chừng

10:42 | 24/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Isuzu vừa đầu tư đến 4,1 tỷ RM ( tương đương hơn 21.000 tỷ đồng) vào Thái Lan để phát triển trung tâm sản xuất xe bán tải điện.

Isuzu Motors vừa công bố khoản đầu tư lớn 32 tỷ baht Thái (~ hơn 21.000 tỷ đồng) vào Thái Lan, nhằm mục tiêu khởi động sản xuất tế bào pin và xe bán tải điện tại khu vực này.

Đây là bước đi quan trọng, phần của kế hoạch đầu tư rộng lớn dự kiến kéo dài đến năm 2030, nhằm biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe bán tải EV hàng đầu.

Theo The Bangkok Post, dự án tại Thái Lan sẽ tập trung phát triển khả năng sản xuất EV, sản xuất pin và thúc đẩy các dự án nhằm mục tiêu trung lập carbon và chuyển đổi số trong logistics.

Takashi Oodaira - Phó Chủ tịch điều hành của Isuzu cho biết, công ty đang hoàn thiện kế hoạch cho nhà máy sản xuất tế bào pin và nhà máy lắp ráp EV, với quyết định về đầu tư và công suất sản xuất đang được cân nhắc kỹ lưỡng.

Mặc dù vị trí cho nhà máy sản xuất pin vẫn chưa được quyết định, Isuzu đã lựa chọn khu vực Samrong, tỉnh Samut Prakan, cho việc lắp ráp xe bán tải điện D-Max. Mục tiêu là xuất khẩu những chiếc xe này sang thị trường châu Âu và Úc vào năm 2025.

Năm 2024, Thái Lan đã xuất khẩu 786.383 chiếc bán tải, chiếm 70% tổng số xe xuất khẩu của quốc gia này, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe bán tải.

Đầu tư của Isuzu cũng gắn liền với việc tham gia vào chương trình khuyến khích EV3.5 của Thái Lan, với gói trợ cấp cho xe điện áp dụng trong 4 năm từ nay đến 2027.

Chính phủ Thái Lan sẽ cung cấp trợ cấp mua xe dựa trên loại xe và dung lượng pin, bao gồm trợ cấp từ 50.000 baht (~6.6k RM) đến 100.000 baht (~13.2k RM) cho xe hơi và xe bán tải EV lắp ráp trong nước, cùng các ưu đãi giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, để đủ điều kiện nhận ưu đãi, các công ty cần phải đáp ứng tỷ lệ sản xuất EV trong nước theo tỷ lệ 1:2 CBU/CKD vào năm 2026 và 1:3 vào năm 2027.

Khoản đầu tư khổng lồ của Isuzu vào Thái Lan không chỉ mở ra một chương mới trong lịch sử sản xuất xe hơi của hãng mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp xe bán tải điện.

Với kế hoạch phát triển rõ ràng và quy mô lớn, Isuzu không chỉ thể hiện sự cam kết mạnh mẽ với mục tiêu trung lập carbon mà còn khẳng định vị thế là một trong những đối thủ đáng gờm trên thị trường xe bán tải điện.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: isuzu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe