VinFast 'đối đầu' với 'trùm xe điện Trung Quốc' BYD khi đầu tư vào Indonesia

11:10 | 19/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BYD dự kiến số vốn đầu tư vào Indonesia lên tới 1,3 tỷ USD, tương đương khoảng 20,3 nghìn tỷ rupiah. Nhà máy sản xuất sẽ được xây dựng tại Indonesia với công suất 150.000 xe mỗi năm.

Build Your Dreams (BYD), thương hiệu ô tô điện hàng đầu từ Trung Quốc, đã chính thức mở màn tại Indonesia, không chỉ mang đến thị trường những dòng ô tô điện mới mẻ mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ thông qua việc đầu tư hàng nghìn tỷ rupiah vào quốc gia này.

Trong sự kiện ra mắt, Bộ trưởng Phối hợp Kinh tế Indonesia, ông Airlangga Hartarto, đã biểu dương mạnh mẽ sự xuất hiện của BYD tại Indonesia.

Ông Airlangga nhấn mạnh rằng, sự đầu tư của BYD không chỉ là bước tiến lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện dựa trên pin tại Indonesia mà còn là dấu hiệu tích cực trong việc đa dạng hóa các phương tiện điện có giá cả phải chăng cho người dân Indonesia.

Ông Airlangga phát biểu trong bài phát biểu qua video tại sự kiện ra mắt BYD vào thứ Năm, ngày 18 tháng 1 năm 2024: "Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của ban giám đốc BYD đã đầu tư vào ngành công nghiệp xe hơi điện tại Indonesia. Việc BYD - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện tử toàn cầu - góp mặt tại Indonesia là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội cho người dân Indonesia tiếp cận với các phương tiện điện đa dạng và giá cả hợp lý."

Bộ trưởng Airlangga Hartarto tiết lộ rằng tập đoàn ô tô điện BYD đến từ Trung Quốc đã cam kết đầu tư một số vốn lớn vào Indonesia, lên đến hàng nghìn tỷ rupiah.

Đặc biệt, kế hoạch của BYD không chỉ dừng lại ở việc bán ô tô điện mà còn bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất tại quốc gia này.

Airlangga Hartarto chia sẻ: "Trong cuộc trao đổi với ban lãnh đạo BYD, tôi được biết số vốn đầu tư lên tới 1,3 tỷ USD, tương đương khoảng 20,3 nghìn tỷ rupiah. Nhà máy BYD dự kiến sẽ được xây dựng tại Indonesia với công suất 150.000 xe mỗi năm.

Các mẫu xe mới giới thiệu hôm nay bao gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal. Tôi hy vọng sự xuất hiện của những mẫu xe mới này sẽ làm phong phú thêm thị trường xe điện tại Indonesia, góp phần nâng cao sự phổ biến của xe điện trong nước."

Liu Xueliang, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BYD, cũng xác nhận kế hoạch đầu tư tại Indonesia. Tuy nhiên, Liu chưa cung cấp thông tin cụ thể về thời gian bắt đầu hoạt động của nhà máy.

Liu nói: "Chúng tôi đang lên kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà máy ở Indonesia. Chúng tôi sẽ công bố thêm thông tin trong năm nay. Khi thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết về dự án đầu tư này tại Indonesia."

Liu Xueliang, quản lý cao cấp của BYD, chia sẻ về kế hoạch mở rộng hoạt động của tập đoàn tại Indonesia: "Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu khả năng tự đầu tư để xây dựng cơ sở sản xuất ngay tại Indonesia.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất mong muốn được hợp tác và chào đón sự tham gia của các nhà lắp ráp xe điện tại đây, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Indonesia."

Bên cạnh đó, Eagle Zhao, Giám đốc điều hành của BYD Motor Indonesia, thông báo rằng ba mẫu xe điện mới của BYD sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Ông Eagle cho biết thêm: "Cả ba mẫu xe này đều được sản xuất tại megafactory của BYD tại Trung Quốc. Chúng tôi cam kết mang đến cho thị trường Indonesia những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại."

Đối với hãng xe Việt VinFast, hãng xe dự kiến sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. Song song với việc phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000 - 50.000 xe/năm tại Indonesia.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin của VinFast tại Tamil Nadu sẽ bắt đầu trong năm 2024, tạo ra khoảng 3.000 - 3.500 việc làm tại địa phương.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm nhà máy VinFast tại Hải Phòng vào ngày 13/1

Tọa lạc tại thành phố cảng Thoothukudi, dự án đặt mục tiêu phát triển thành trung tâm sản xuất xe điện hiện đại, tầm cỡ trong khu vực với quy mô sản xuất lên đến 150.000 xe điện/năm. Tuyên bố chung chưa tiết lộ quy mô nhà máy pin.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc, BYD

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe