Sạc đầy một chiếc xe điện "tốn kém" hơn cả đổ đầy một bình xăng

10:20 | 04/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nghiên cứu cho thấy chủ sở hữu sẽ tốn 9.78 USD để đổ đầy một chiếc xe xăng cho phạm vi di chuyển 100 dặm. Cùng với quãng đường đó, chủ sở hữu phải tốn 15.97 USD để sạc 1 chiếc xe chạy điện hoàn toàn.

Đa phần mọi người vẫn đang nghĩ rằng sạc xe điện rẻ hơn đổ xăng cho xe hơi.

Tuy nhiên một nghiên cứu đã chỉ ra có rất nhiều phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong sở hữu mức chi phí dành cho nhiên liệu rẻ hơn so với xe điện khi chạy cùng quãng đường 100 dặm (~ 160 km) tại Hoa Kỳ.

Một phân tích từ Tập đoàn Kinh tế Anderson cho biết: Những chiếc xe chạy xăng phổ biến sẽ tốn khoảng 9.78 USD cho phạm vi di chuyển khoảng 100 dặm. Đó là các loại xe như Nissan Versa, Honda Civic, Hyundai Elantra, Subaru Impreza và Mitsubishi Mirage.

Để so sánh một cách khách quan, những mẫu xe điện nhập cảnh tại Hoa Kỳ ở phân khúc tương đương như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt được sạc tại nhà cung cấp phạm vi trung bình 100 dặm cho mỗi lần sạc sẽ tiêu tốn khoảng 12.55 USD. Xe điện được tính phí tại các trạm có giá 15.97 USD cho mỗi 100 dặm.

Đối với phân khúc SUV/ Crossover hạng C,D. Những chiếc xe xăng nổi bật trong phân khúc này kể đến Honda Accord, Toyota Camry, Subaru Outback... thường tiêu tốn khoảng 11.08 USD để di chuyển 100 dặm. Trong khi đó, để có thể di chuyển quãng đường đó trên những chiếc Kia EV6, Tesla Model 3/Y hay Ford Mustang Mach E tốn khoảng 12.62 USD sạc tại nhà và 16.1 USD khi sạc tại trạm.

Với phân khúc xe hạng sang thì xe điện mới thực sự tỏa sáng với khả năng của mình. Thông thường chủ sở hữu tốn khoảng 17.56 USD để di chuyển 100 dặm trên những chiếc BMW 5-Series, Porsche Macan và Audi A6. 

Tuy nhiên đối với những chiếc xe điện hạng sang như Porsche Taycan, Polestar2 thì chỉ tiêu tốn khoảng 13.5 USD khi sạc ở nhà và khoảng 17.81 USD khi sạc ở trạm.

Đối với xe bán tải, một chiếc bán tải chạy diesel sẽ tốn 17.1 USD để di chuyển 100 dặm. Trong khi sạc 1 chiếc bán tải tại nhà chi trả 17.72 USD và 26.38 USD khi sạc tại trạm.

"Với giá điện có xu hướng tăng và giá xăng giảm, hầu hết các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống đều có chi phí thấp hơn so với các phương tiện chạy bằng điện trong nửa đầu năm 2023" - Nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Một điều bất ngờ là xe bán tải chạy điện mới ra mắt lại có chi phí nhiên liệu tương đương với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống. Tuy nhiên với việc vận chuyển hàng hóa đặc thù việc sạc tại nhà sẽ mất khá nhiều thời gian và khó có thể thực hiện thường xuyên trên thực tế.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe xăng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe