Nên mua Toyota Corolla Altis hay mua Toyota Corolla Cross?

13:22 | 21/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù 2 mẫu xe nhà Toyota có mức chênh tới 100 triệu nhưng doanh số giữa Toyota Corolla Altis và Toyota Corolla Cross lại có sự cách biệt đáng kể. Liệu có phải xe đắt tiền hơn là tốt hơn?

Dựa vào bảng thống kê về doanh số bán ra của Toyota, người dùng dễ dàng nhận thấy Toyota Corolla Cross mặc dù bán đắt hơn nhưng liên tục nằm trong TOP 10 xe bán chạy nhất tháng.

Trong khi đó, Toyota Corolla Altis ở phân khúc cao hơn, giá rẻ hơn tới mấy chục triệu nhưng doanh số lại khá thấp, nếu không muốn nói là bán kém. Điều gì khiến 2 xe có sự phân cách rõ ràng đến như vậy?

Nhận định chung

Trước hết, xét riêng từng mẫu xe trong phân khúc đã định vị. Tính đến thời điểm hiện tại, Toyota Corolla Cross đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc CUV/ SUV hạng B+ với những lợi thế: Thiết kế thu hút, nội thất hiện đại, động cơ tiết kiệm nhiên liệu cùng gói an toàn Toyota Safety Sense.

Trong khi đó, Altis dường như kém nổi bật hơn trong phân khúc sedan hạng C. Thứ nhất, giá bán của Altis(719-860) cao hơn hẳn Kia K3 (619-819). Thứ hai, về khả năng vận hành Altis có phần kém cạnh hơn khi so sánh với Honda Civic.

Chính vì vậy, mặc dù vừa nâng cấp bản mới nhưng Altis vẫn khá hụt hơi trước các đối thủ chung phân khúc còn Corolla Cross vẫn đang trên đà đỉnh cao.

Trên thực tế, với tầm tiền 800-900 triệu, đa số người dùng đã xác định được dòng xe mà bản thân muốn lựa chọn. Xét giữa những mẫu xe CUV, Toyota Corolla Cross nổi bật hơn cả. Trong khi đó, Altis lại khá nhạt nhòa trong phân khúc sedan.

So sánh Toyota Corolla Altis vs Toyota Corolla Cross

Trong bài viết ngày hôm nay sẽ tập trung vào 2 gương mặt nhà Toyota. Từ đó tìm ra giá trị thực sự của mẫu xe có tương ứng với số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu.

Điểm giống nhau

5 đặc điểm giống nhau mà Toyota Corolla Altis và Toyota Corolla Cross đều sở hữu gồm có:

  • Chung nhà sản xuất Toyota
  • Thiết kế, trang bị nội thất tương đương
  • Cùng nhập khẩu tại Thái Lan

Có thể thấy, nếu so sánh về trang bị, thiết kế cả 2 mẫu xe tương đương nhau.

Nội thất Toyota Corolla Altis (bên trái) vs Toyota Corolla Cross (bên phải)
Nội thất Toyota Corolla Altis (bên trái) vs Toyota Corolla Cross (bên phải)

Điểm khác biệt

Dưới đây là một số điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa Toyota Corolla Altis & Toyota Corolla Cross:

Đặc điểm Toyota Corolla Altis Toyota Corolla Cross
Giá bán (triệu đồng) 719 - 860 755 - 955
Kích thước (DxRxC) 4.630 x 1.780 x 1.455 4.460 x 1.825 x 1.620
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.640
Khoảng sáng gầm xe (mm) 128 161
Hệ thống treo sau Tay đòn kép Bán phụ thuộc, dạng thanh xoắn với thanh cân bằng

Có thể thấy, Altis có nhiều lợi thế hơn Cross. Trước hết về giá bán, ở phiên bản cao cấp nhất cùng sử dụng động cơ hybrid, Altis có giá rẻ hơn tới 95 triệu đồng.

Tiếp theo đó là về không gian sử dụng. Thuộc phân khúc xe hạng C nên Altis có lợi thế hơn về chiều dài. Việc hơn hẳn Cross tới 60mm ở chiều dài cơ sở cũng đủ để người dùng có trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng.

Ăn điểm lớn nhất của Toyota Altis nằm ở hệ thống treo sau là dạng tay đòn kép. Cấu tạo của hệ thống treo này gồm 3 bộ phận lò xo, giảm xóc giảm chấn và bộ phận điều hướng.

Hệ thống treo tay đòn kép trên Toyota Corolla Altis
Hệ thống treo tay đòn kép trên Toyota Corolla Altis

Ưu điểm của treo tay đòn kép là góc đặt bánh ổn định, giúp lái vào cua tốt hơn, hạn chế lắc ngang, dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross vẫn sử dụng dòng hệ thống treo bán phụ thuộc. Đó là dạng thanh xoắn kết hợp thanh cân bằng.

Đây cũng là điểm yếu của Cross. Để người dùng dễ dàng nhận định hơn, thì hệ thống treo tay đòn kép đang được thiết lập trên Toyota Camry. Trong khi đó, hệ thống treo thanh xoắn kết hợp thanh cân bằng đang sử dụng trên Toyota Vios.

Hệ thống treo bán phụ thuộc trên Toyota Corolla Cross
Hệ thống treo bán phụ thuộc trên Toyota Corolla Cross

Rõ ràng, Toyota Vios và Toyota Camry mặc dù cùng là sedan nhưng ở 2 trường phái rất khác biệt. Nhìn vào đây mới dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của hệ thống treo ảnh hưởng như thế nào khi vận hành.

Xét ở một khía cạnh khác, Toyota Corolla Cross là một mẫu xe gầm cao. Xét về độ đầm chắc khi cầm lái sẽ có sự bồng bềnh hơn một chiếc sedan.

Còn Altis vừa có lợi thế về gầm thấp + hệ thống treo sau độc lập nên cho cảm giác chắc chắn, đặc biệt là khi di chuyển tốc độ cao.

Kết luận

Tuy nhiên, sẽ không ít người tiêu dùng đánh đổi sự đầm chắc trong cảm giác lấy để sở hữu một chiếc xe gầm cao.

Bởi hệ thống giao thông tại Việt Nam vào mùa mưa, đa phần đường phố dễ bị ngập. Một chiếc xe gầm cao giúp cho tài xế dễ dàng di chuyển qua những cung đường dễ ngập úng.

Vì vậy, xét trên yếu tố thực tế, cả Toyota Corolla Altis và Toyota Corolla Cross đều có giá trị tương xứng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra.

Điều quan trọng là việc xác định chiếc xe nào phù hợp trong điều kiện di chuyển của mỗi gia đình.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe