Hyundai phát triển công nghệ "tay nắm cửa cảm biến" Somalytics

14:00 | 09/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai đang tìm cách nâng cao khả năng tiếp cận giữa phương tiện và con người bằng ý tưởng về tay nắm cửa điều khiển cảm ứng khá độc đáo.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã hợp tác với công ty công nghệ Somalytics và sử dụng công nghệ cảm biến điện dung mới nhất mang tên SomaCap của công ty cho ý tưởng của mình.

Cảm biến SomaCap mới khá thông minh và có thể phát hiện con người ở khoảng cách 7.87 inch (~ 20 cm). Dòng sản phẩm này được làm từ giấy thấm ống nano carbon và nâng cao khả năng tương tác của con người với máy móc trong tương lai.

Giám đốc điều hàng Somalytics Barbaba Barclay cho biết: "Khả năng công nghệ cảm biến của chúng tôi là vô hạn đối với ô tô cũng như những ngành công nghiệp khác. Thật thú vị khi tìm thấy những tiềm năng của công nghệ đột phá này trở thành hiện thực trong tương lai. Chúng tôi mong muốn có cơ hội hợp tác với Hyundai trong thời gian tới."

Nếu người dùng đang lo ngại rằng đây là một tính năng sẽ đẩy giá bán lên cao trong tương lai thì chắc chắn là điều không thể. Cảm biến Somalytics không chỉ được sản xuất rẻ hơn so với cảm biến thông thường mà còn nhỏ hơn và cần ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng.

Nếu thoáng nghĩ qua, công nghệ này là một tính năng không quá cần thiết. Tuy nhiên, chúng sẽ tỏ ra hữu ích trong một vài tình huống nhất định. Lấy đại dịch Covid-19 làm ví dụ, những người đi chung trên chiếc ô tô hoặc taxi bắt buộc phải chạm vào tay nắm cửa lạ hàng ngày. Vì vậy công nghệ này sẽ làm giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh qua tiếp xúc.

Bên cạnh đó, việc thiết kế tay nắm cửa dạng phẳng khi không sử dụng tới là cách giúp tăng tính khí động học, kéo dài phạm vi di chuyển của mẫu xe. Đồng thời, công nghệ này hỗ trợ khi tay người dùng đang bận. Chẳng hạn như cha mẹ đang mang đồ đạc lỉnh kỉnh cùng con nhỏ thì mở cửa cảm biến quả là công nghệ có ích.

Hiện tại vẫn chưa có đề cập nào được đưa ra về cách hệ thống xác định chính xác thời điểm mở cửa nhưng đảm bảo an toàn khi công nghệ này hoạt động song song với chìa khóa thông minh.

Hyundai không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đang tìm cách thay đổi phương thức sử dụng tay nắm cửa. Đầu năm nay, Mercedes vừa đăng ký bằng sáng chế cho tay nắm cửa tích hợp màn hình thông minh. 

Ý tưởng của Mercedes là tay cầm có thể hiển thị thông tin cho người lái và hành khách, chẳng hạn như dự báo thời tiết hoặc cung cấp thời gian đến dự kiến cho hành trình. Ngoài Mercedes, Volkswagen cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho một loại tay nắm cửa lắp phẳng độc đáo giúp phương tiện vận hành dễ dàng hơn.

Đây có thể là một ý tưởng sẽ được Hyundai áp dụng trong tương lai gần. Somalytics cho biết công nghệ này có thể sẽ được sử dụng trong các ứng dụng khác và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng cảm biến này vào năm 2023.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: hyundai

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe