Hơn một nửa người tiêu dùng Mỹ sợ "xe tự lái"

20:50 | 16/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong bối cảnh công nghệ xe tự lái ngày càng phát triển, sự lo lắng của người tiêu dùng không phải là không có cơ sở.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Hoa Kỳ đã làm sáng tỏ quan điểm phức tạp của người dân về vấn đề này, cho thấy sự chia rẽ giữa nỗi sợ hãi và sự ủng hộ đối với công nghệ hỗ trợ lái xe.

Theo nghiên cứu do AAA thực hiện từ ngày 11 đến 16 tháng 1 năm 2024, có tới hai phần ba số tài xế tham gia khảo sát bày tỏ sự e ngại trước xe tự lái.

Con số này tăng từ 54% vào năm 2021 lên 66% trong năm nay, phản ánh sự tăng trưởng đáng kể về mức độ lo ngại. Một tỷ lệ không nhỏ khác 25% vẫn còn do dự, trong khi chỉ có 9% tin tưởng vào khả năng của các phương tiện tự lái.

Mức độ lo lắng của tài xế về xe tự lái
Mức độ lo lắng của tài xế về xe tự lái

Greg Brannon - Giám đốc nghiên cứu kỹ thuật ô tô của AAA chỉ ra rằng những vụ tai nạn liên quan đến xe tự động gần đây là một phần nguyên nhân khiến cho sự sợ hãi của người tiêu dùng tăng cao.

"Sự tăng lên về nỗi sợ hãi của người tiêu dùng trong những năm qua không hề ngạc nhiên khi xem xét đến những sự cố và được công bố rộng rãi liên quan đến công nghệ xe hiện tại," ông nói.

Tuy nhiên, mặc dù có sự hoài nghi về xe hoàn toàn tự động, sự ủng hộ đối với các chức năng hỗ trợ lái xe bán tự động vẫn rất mạnh mẽ. Đáng chú ý, 63% tài xế Mỹ mong muốn xe của họ được trang bị phanh khẩn cấp tự động khi lùi, cũng như phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường.

Điều đáng lo ngại là có tới 40% số người được khảo sát tin rằng có xe có thể tự lái trong khi họ ngủ đang được bán trên thị trường, một quan niệm sai lầm rõ ràng. Điều này cho thấy sự cần thiết phải cải thiện việc giáo dục người tiêu dùng về công nghệ xe hơi hiện đại.

Các tính năng hỗ trợ người lái được các tài xế quan tâm nhiều nhất
Các tính năng hỗ trợ người lái được các tài xế quan tâm nhiều nhất

AAA đang kêu gọi một sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà sản xuất ô tô để thống nhất cách đặt tên và hiệu suất của hệ thống trên toàn ngành, nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về công nghệ mà họ đang sử dụng.

"Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể hỗ trợ người tiêu dùng hiểu công nghệ có mặt trên xe của họ và giáo dục họ về cách, khi nào và ở đâu sử dụng các hệ thống đó một cách đúng đắn" Brannon nhấn mạnh.

Cuộc khảo sát của AAA không chỉ là một bức tranh về hiện tại mà còn là một dấu hiệu về tương lai, khi mà sự chấp nhận và hiểu biết về công nghệ xe tự lái sẽ quyết định hình dạng của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe tự lái

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe