Người dân đập kính ô tô bắt giữ tài xế xe bán tải gây tai nạn có hợp pháp?

11:10 | 16/03/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Bên cạnh vụ việc liên quan đến người tài xế điều khiển chiếc bán tải Ford Ranger gây tai nạn hàng loạt bỏ chạy thì nhiều người cũng tỏ ra quan tâm đến việc liệu những người đập kính chiếc ô tô có gặp phải những bất lợi nào không.

Khuya 15/3, Công an Hà Nội cho biết, Giám đốc Công an thành phố vừa chỉ đạo Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý nghiêm tài xế xe bán tải chạy trốn cảnh sát, gây tai nạn liên hoàn.

Đối tượng được xác định là Lê Tiến Dũng (SN 1987, trú tại Ý Yên, Nam Định). Cơ quan điều tra sẽ làm rõ dấu hiệu chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng đối với người này.

Một số nhân chứng cho biết, chiếc xe này vi phạm trên phố Trương Định (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), bị công an kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành mà nhấn ga bỏ chạy.

Theo cáo buộc, khi tổ công tác kiên quyết làm nhiệm vụ, Dũng không chấp hành mà lên xe ô tô nổ máy bỏ chạy. Ban đầu, tài xế lùi xe đâm vào làm hư hỏng phần đầu xe ô tô của công an phường ở phía sau.

Kiểm tra ban đầu xác định, Dũng dương tính với ma túy, chưa phát hiện vi phạm về cồn.

Quá trình bỏ chạy, xe ô tô của Dũng va chạm với ba xe máy, một xe tải và may mắn không gây thiệt hại về người.

Ngoài ra, qua rà soát, công an còn phát hiện xe ô tô do Dũng điều khiển va chạm với hai xe máy khác. Công an Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ vụ va chạm này và các vụ va chạm khác (nếu có).

Thời điểm dừng được phương tiện, tài xế vẫn cố thủ trên xe, nhiều người bức xúc đã đập kính ô tô mở cửa rồi giữ lại, gọi công an đến giải quyết.

Tài xế xe bán tải Ford Ranger sẽ phải đối mặt với những cáo buộc nào?

Theo dõi vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi của tài xế xe bán tải có dấu hiệu tội phạm của các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và cố ý làm hư hỏng tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ hình sự nam tài xế để tiến hành xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục cũng cố hồ sơ, làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, khả năng nhận thức và hậu quả đã gây ra cho xã hội để khởi tố đối tượng này về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 330 Bộ luật Hình sự hoặc tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 Bộ luật Hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi bỏ chạy, đâm vào nhiều phương tiện, gây thiệt hại tài sản của người khác, nếu thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên cũng có thể xử lý hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 178 Bộ luật Hình sự nếu chứng minh được lỗi là cố ý.

Nếu xác định là lỗi vô ý gây ra, thiệt hại sẽ được xác định trong hành vi gây rối trật tự công cộng, người điều khiển phương tiện này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho các nạn nhân về sức khỏe và tài sản theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tài xế xe bán tải nếu "ngáo đá" "phê ma túy" mà gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, tính chất nguy hiểm sẽ cao hơn rất nhiều với những tình huống thông thường. Bởi vậy, khi xử lý hình sự, người này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Hình phạt cụ thể mà người này phải đối mặt sẽ phụ thuộc vào tội danh mà cơ quan điều tra sẽ xử lý tới đây chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Người dân đập kính ô tô bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Luật sư Cường cho biết, việc người dân chặn bắt lái xe bán tải là cần thiết để ngăn chặn hậu quả tai nạn giao thông có thể xảy ra, bảo vệ tính mạng sức khỏe tài sản của những người tham gia giao thông.

Kết quả xác minh cho thấy, đối tượng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra hành chính khi có hành vi đỗ xe sai quy định, lên xe bỏ chạy và tông vào nhiều phương tiện và tiếp tục lái xe bỏ chạy cho đến khi người dân chặn đường, giữ được đối tượng này lại. Trường hợp không ngăn chặn kịp thời, tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người tham gia giao thông trong khu vực đó có thể bị xâm phạm khi tài xế mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, tài xế dương tính ma túy, hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời. Bởi vậy, việc người dân đập phá kính, lôi người này xuống xe để cơ quan chức năng bắt giữ là trường hợp bắt người phạm tội quả tang, là trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc là "tình thế cấp thiết" không phải là tội phạm. Pháp luật cho phép công dân được quyền bắt giữ những đối tượng như thế này, trong quá trình bắt giữ có thể gây ra thiệt hại hoặc thương tích, vẫn được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, điều 23 Bộ luật Hình sự quy định về tình thế cấp thiết cũng cho phép người dân gây ra thiệt hại nhỏ để tránh những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra, để bảo vệ tính mạng sức khỏe tài sản của những người tham gia giao thông.

Bởi vậy, một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió để bắt giữ người lái xe ô tô này là cần thiết và pháp luật cho phép theo quy định tại điều 23 và điều 24 Bộ luật Hình sự hiện hành. 

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe