Thực hư câu chuyện giá xăng dầu quay về mốc 22.000đ/L trong kỳ điều chỉnh tới?

12:02 | 23/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nếu cơ quan quản lý không trích lập Quỹ bình ổn giá thì trong phiên điều chỉnh tới đây, dự báo giá xăng dầu trong nước vẫn tiếp tục giảm tiếp. Tuy nhiên, việc có thể giảm về mức 22.000Đ/L vẫn còn nhiều ẩn số?

Theo kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 21/07, giá xăng dầu các loại được cập nhật như sau:

Mặt hàng Giá bán (đồng) Giá giảm (đồng)
Xăng E5 RON 92 25.070 - 2.710
Xăng RON 95 26.070 -3.600
Dầu Diesel 24.850 - 1.740
Dầu hỏa 25.250 - 1.100
Dầu mazut  16.540 - 2.380

Hiện tại, dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore gần đây vẫn tiếp tục giảm mạnh so với kỳ trước. Cụ thể, bình quân mỗi thùng xăng RON 92 là 112.7 USD/ thùng; xăng RON95 là 117.4 USD/ thùng. Bên cạnh đó, các loại dầu cũng cùng xu hướng giảm.

Trước những diễn biến bất thường về giá xăng dầu, từ tháng 4 đến nay Thường vụ Quốc Hội đã 2 lần cho phép giảm thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu, mức giảm tối đa là 3.000đ/L để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

"Quỹ bình ổn giá xăng dầu" - liệu có nên tiếp tục ?

PGS. TS Phạm Thế Anh - chuyên gia kinh tế đánh giá: "Số tiền trích lập Quỹ bình ổn giá giá tiếp qua các doanh nghiệp xăng dầu vẫn chưa được thỏa đáng, đối tượng cuối cùng phải "cõng" vẫn là người tiêu dùng. Điều này không khác gì điều hành xăng dầu theo kiểu "tay phải thả ra, tay trái thu lại".

Về vấn đề này, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng cho biết, qua nghiên cứu của các nước, họ không bình ổn giá xăng dầu bằng số tiền "tạm mượn" của người dân. Thay vào đó, các nước xây dựng nhiều kho trữ bằng hiện vật. Khi giá dầu chỉ có mấy chục USD thì mua vào, giá xăng dầu tăng cao sẽ lấy ra để giữ mức giá bán hợp lý nhất cho người dân.

Khi nào thì giá xăng dầu quay trở lại 22.000đ/L

Ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng: "Theo tôi, giá xăng dầu chỉ khoảng 22.000đ/L thì doanh nghiệp mới chịu đựng được, sức sống mới trở lại. Chúng ta đừng nhìn vào hụt thu ngân sách mấy chục nghìn tỷ mà không giảm các sắc thuế đối với xăng dầu. Sau này, khi doanh nghiệp hồi phục trở lại sẽ còn cơ hội nộp ngân sách nhiều hơn tiền giảm thuế phí."

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính cho rằng: "Để tiến tới bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, chúng ta cần làm được 2 việc như sau:

  • Thứ nhất: Xây dựng được thị trường xăng dầu thực thụ, các đầu mối được nhập khẩu trực tiếp nhanh chóng, đa dạng từ thị trường thế giới, họ có quyền đăng ký kinh doanh trong nước một cách tương đối dễ dàng, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép đầu tư kinh doanh nhập khẩu, bán lẻ,..
  • Thứ hai: Chúng ta cần có một kho dự trữ xăng dầu tương đối lớn và Nhà nước có đủ tiềm lực dự trữ xăng dầu, để dùng xăng đó điều chỉnh giá cả trên thị trường. Từ đó, bỏ hẳn "Quỹ bình ổn giá" và bỏ luôn chi phí sản xuất kinh doanh định mức cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Như vậy, tình hình giá xăng dầu vẫn còn có những diễn biến phức tạp nhưng có lẽ rằng Nhà nước đang giải quyết vấn đề theo chiều hướng tích cực, hỗ trợ người dân để tránh tình trạng lạm phát liên quan đến vấn đề này.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc

Từ khóa: giá xăng dầu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe