Giá bán quá rẻ, xe điện Trung Quốc "thách thức" các đối thủ phương Tây
Nếu mua một chiếc xe điện tại Hoa Kỳ, mẫu xe điện rẻ nhất hiện tại có giá cao gấp đôi so với xe chạy động cơ đốt trong tương tự.
Trong khi đó nếu mua một chiếc xe điện ở Trung Quốc, người tiêu dùng dễ dàng tìm được một chiếc xe điện hợp ví tiền với mức giá rẻ hơn tới 9% so với chiếc xe chạy xăng tương ứng.
Đây là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá ngày càng lớn trong ngành ô tô. Trong khi xe điện được bán bởi các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Mỹ, châu Âu và các nơi khác vẫn có giá cao hơn so với xe động cơ đốt trong thì ở Trung Quốc, bất kỳ ai cũng có thể mua được xe điện với giá khá hấp dẫn.
Trong nửa đầu năm 2023, một chiếc xe điện trung bình có giá 66.864 euro ở châu Âu (~ 70.462 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) và 71.683 USD ở Hoa Kỳ.
Còn ở Trung Quốc, giá xe điện trung bình chỉ ở mức 32.842 USD (sau khi đã quy đổi). Dưới đây là bảng giá bán lẻ trung bình của xe điện nửa đầu năm 2023 tại một số khu vực và quốc gia (tính bằng USD):
Quốc gia và Khu vực | Thương hiệu Trung Quốc | Thương hiệu không phải Trung Quốc |
Úc | $37,434 | $78,055 |
Trung Quốc | $25,947 | $58,365 |
Châu Âu | $51,516 | $71,784 |
Ấn Độ | $27,714 | $57,994 |
Israel | $60,153 | $124,498 |
Nhật Bản | $29,639 | $67,236 |
Hàn Quốc | – | $78,874 |
Mỹ La-tinh | $49,178 | $106,110 |
Đông Nam Á | $33,613 | $123,807 |
Nam Phi | – | $100,820 |
Thổ Nhĩ Kỳ | $46,834 | $102,814 |
Hoa Kỳ/ Canada | – | $68,508 |
Có thể nói, nỗi lo về phạm vi hoạt động của xe điện đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu gần như chỉ đầu tư vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền. Chính vì thế phần lớn xe điện ở đây là dòng SUV/Crossover cao cấp.
Ngược lại các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng dòng pin rẻ hơn giúp giảm giá thành xe điện một cách đáng kể.
Tuy nhiên chi phí sản xuất không phải là yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng đã trợ cấp đáng kể cho việc người dân mua xe điện.
Mặc dù các nước Mỹ và châu Âu cũng đang đưa ra những lợi thế về thuế nhưng cách tiếp cận của Trung Quốc lại thành công hơn khi người tiêu dùng có thể lựa chọn nhiều dòng xe hơn cả.
Trong khi người tiêu dùng Mỹ chỉ có 51 mẫu xe điện đáp ứng tiêu chí trợ cấp, người châu Âu có 135 mẫu xe thì ở Trung Quốc có tới 235 mẫu xe điện được nhận trợ cấp từ Chính phủ.
Khi đến các thị trường quốc tế, các nhà sản xuất Trung Quốc thường áp dụng giá bán rẻ để giúp các thương hiệu mới có chỗ đứng trên thị trường.
Điều đó khiến xe điện ở Trung Quốc có giá bán trung bình rẻ hơn so với các đối thủ trên toàn Thế Giới, không chỉ riêng ở Trung Quốc.
Theo ArtTimes - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu