Đề xuất trợ cấp 1.000 USD cho người dân mua ô tô điện

18:37 | 04/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Đây là một trong những đề xuất của các doanh nghiệp nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện từ xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu sang ô tô điện.

Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Mới đây, bộ GTVT đã gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà các cơ chế ưu đãi liên quan đến ô tô điện đã được đề xuất.

Theo đó, bộ GTVT kiến nghị đưa 3 loại ô tô điện vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển. Đó là xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.

Đặc biệt, trong báo cáo của Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ cho người dân khoản tiền khi mua ô tô điện khoảng 1.000 USD/ xe (theo tỷ giá hiện tại tương đương gần 24 triệu đồng).

Đề xuất mới của bộ GTVT được xem là thiết thực để kích cầu tiêu dùng chuyển dịch sang loại phương tiện mới trong tương lai.

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để phát triển ô tô điện và loại bỏ dần phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Các hãng xe Trung Quốc liên tục mang những mẫu xe điện tới thị trường Việt Nam
Các hãng xe Trung Quốc liên tục mang những mẫu xe điện tới thị trường Việt Nam

Trung Quốc đang là một trong những quốc gia dành nhiều ưu đãi nhất cho việc phát triển ô tô chạy điện. Những chính sách của Trung Quốc đã phát huy tác dụng khi đây đang là quốc gia có sản lượng xe điện tiêu thụ nhiều nhất Thế Giới.

Không chỉ vậy các hãng xe điện ở Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh như BYD, Chery DFSK, SWM, Lynk Co, Maxus, Evo,...

Ngoài Trung Quốc, Na Uy cũng là quốc gia ưu tiên phát triển xe điện khi doanh số xe thuần điện và xe lai điện PHEV chiếm tới 90.9% trong tháng 6 vừa qua.

Như vậy những chính sách ưu đãi dành cho xe điện Việt Nam đang đi đúng với xu hướng thời đại nhằm kích cầu người dân chuyển đổi phương tiện, thói quen sử dụng ô tô.

Trong thời gian vừa qua, thị trường ô tô điện Việt Nam đón nhiều mẫu xe mới trình làng. Ở phân khúc bình dân, VinFast dẫn đầu với 11.638 xe điện bán ra từ đầu năm.

Những dòng xe điện hạng sang đến từ Mercedes-Benz hay BMW iX3, i4 cũng mới trình làng người tiêu dùng Việt.

Nói về đề xuất giảm 1.000 USD/ xe đối với người mua xe điện nhận về nhiều ý kiến đồng tình từ người tiêu dùng.

Anh Long - Hà Nội cho biết: "Chính sách hỗ trợ xe điện thực sự cần thiết để phát triển loại xe này, đặc biệt Việt Nam có thương hiệu như VinFast đã chuyển hoàn toàn sản xuất xe điện nên càng cần có thêm ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.

Ngoài việc hỗ trợ 1.000 USD/xe nên áp dụng sớm, tôi mong muốn việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện kéo dài hơn so với việc áp dụng 3 năm".

Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cũng chia sẻ: "Xe điện ở Trung Quốc được ưu đãi để phát triển và đây cũng là quốc gia hàng đầu về loại phương tiện này.

Việt Nam cũng đang có nhiều chính sách ưu đãi tốt, nhưng xe Trung Quốc vào Việt Nam cần phát triển đồng bộ hạ tầng trạm sạc mới, không có trạm sạc mấy ai dám mua xe điện làm phương tiện di chuyển chính".

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe