Đề xuất nâng tốc độ giới hạn trên các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h

10:26 | 10/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết sau khi Bộ Giao thông Vận tải rà soát tiêu chuẩn, dự kiến đầu năm 2024 sẽ thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ: 120km/h, 80km/h, 60km/4 và 40 km/h.

Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Theo Bộ trưởng GTVT, nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ GTVT đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. “Dự kiến đầu năm 2024, bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tuyến hiện đang quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Các dải tốc độ khác thì chúng ta vẫn phải chấp hành, tuân thủ các quy chuẩn.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 6/11

Cũng liên quan đến vấn đề đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong nhiệm kỳ này, đã dành trên 375.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây dựng hệ thống đường cao tốc.

Tuy nhiên, việc xây dựng mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

Thực tế nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc.

Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ GTVT đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe