Đây là công cụ giúp Toyota tăng 3 lần sản lượng ô tô điện vào năm tới

14:01 | 29/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tập đoàn Toyota đang triển khai kế hoạch nâng số lượng sản xuất lên 600.000 chiếc vào năm 2025, tức là gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra trước đó.

Toyota đã hứng chịu nhiều chỉ trích trong vài năm qua vì tụt hậu trong quá trình sản xuất xe điện so với các đối thủ. Trong năm 2022, nhà sản xuất Nhật Bản chỉ bán được 22.000 ô tô điện. Đây là con số khá ít ỏi so với mục tiêu 150.000 xe mà Toyota đề ra trong năm nay.

Mức sản lượng mục tiêu cho tất cả các loại xe của Toyota trong năm 2023 là hơn 10 triệu chiếc, trong đó có khoảng 150.000 xe điện.

Mới đây, Toyota đã thông báo các nhà cung cấp linh kiện lớn của mình về kế hoạch tăng sản lượng xe điện mang thương hiệu Toyota và Lexus lên 600.000 chiếc vào năm 2025.

Theo kế hoạch công ty này đặt mục tiêu sản xuất 11 triệu xe vào năm 2025, có nghĩa là xe điện sẽ chiếm 5-6% tổng sản lượng.

Hiện tại, dải sản phẩm ô tô điện của Toyota tại Mỹ chỉ có bZ4X và Lexus RZ là 2 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng xe đang lên kế hoạch ra mắt một mẫu SUV 3 hàng ghế chạy điện tại đây.

Với dải sản phẩm còn ít ỏi nhưng những con số mục tiêu đầy tham vọng phía trên không phải là một giấc mơ viển vông. Toyota mới hé lộ hệ thống sản xuất mới nhất, hệ thống này sẽ đơn giản hóa quy trình sản xuất, từ đó tăng sản lượng trong phạm vi thời gian nhất định.

Toyota đang đặt mục tiêu giảm 50% quy trình sản xuất, đầu tư nhà máy và thời gian sản xuất. Điều này chắc chắn giúp ích cho mục tiêu tăng sản lượng của hãng.

Việc rút ngắn thời gian sản xuất không phải là con "Át" chủ bài duy nhất của Touota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang dẫn đầu về công nghệ pin, đặc biệt là pin thể rắn với nghiên cứu cho thời gian sạc nhanh hơn và phạm vi hoạt động dài hơn.

Công nghệ pin mà đối thủ ước ao

Với nghiên cứu mới nhất về pin thể rắn, Toyota hứa hẹn một chiếc ô tô điện có thể di chuyển 500 dặm (~ 804 km) trong năm 2026 và cải thiện lên mức di chuyển 600 dặm (~ 965 km) với thời gian sạc trong 10 phút ở năm 2027.

Chiếc ô tô điện sở hữu công nghệ pin này dự kiến sẽ ra mắt Thế giới vào tháng tới tại Nhật Bản. Nhà sản xuất hé lộ mẫu xe thuộc thương hiệu Lexus, được phát triển với nền tảng mô đun mới và phần mềm mới.

Điểm yếu của pin thể rắn cần phải được khắc phục trước khi ứng dụng rộng rãi trên xe điện là việc hiệu suất giảm mạnh trong thời tiết lạnh, dễ chai khi sạc-xả liên tục. 

Ông Sandy Munro - Kỹ sư ô tô nổi tiếng ở Mỹ đã nhận định rằng: "Khi loại pin này đi vào sản xuất, sẽ không có công nghệ nào hiện nay hoặc bất cứ loại nhiên liệu xăng dầu nào có thể so sánh được. Đây được xem thời điểm kết thúc cho động cơ xăng & diesel."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe