Công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao có thể cứu sống 250.000 người trong tương lai

13:04 | 19/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một nghiên cứu mới từ AAA dự đoán rằng các công nghệ ADAS có thể ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn, 14 triệu thương tích và 250.000 người vào năm 2023 tại Mỹ.

Những mối nguy hiểm mà tài xế Mỹ phải đối mặt khi tham gia giao thông đang ở mức cao trong lịch sử. Tuy nhiên việc cải tiến các công nghệ an toàn chủ động có thể giúp các tài xế tránh được nhiều thảm kịch.

Dữ liệu mới từ AAA cho thấy các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) có thể cứu sống hàng trăm nghìn người trong 30 năm tới.

Tổ chức AAA về An toàn Giao thông đã công bố kết quả từ nghiên cứu lợi ích tiềm năng của các hệ thống an toàn như cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường,... Nghiên cứu chỉ ra rằng các công nghệ an toàn có thể ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn từ nay đến năm 2053.

Cụ thể ADAS giúp các tài xế tránh được 14 triệu ca chấn thương và cứu sống 250.000 người trong cùng khoảng thời gian. Giảm 16% số vụ tai nạn và thương tích, 22% số ca tử vong.

Tiến sĩ David Yang - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của AAA cho biết: "Những phát hiện từ nghiên cứu mới nhất này của AAA đối với các công nghệ an toàn mới cho thấy ADAS có tiềm năng thay đổi mức độ an toàn trên đường bộ.

Tuy nhiên lợi ích đầy đủ của ADAS sẽ không được thực hiện nếu người dùng chưa hiểu rõ các tính năng và cách sử dụng và chưa được áp dụng rộng rãi."

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học phải dự báo các vụ tai nạn, thương tích, tử vong trên các con đường của Mỹ trong 30 năm tới. Hệ thống sử dụng dữ liệu từ năm 2017 - 2019 để dự đoán mức độ an toàn về đường bộ trong tương lai.

Sau đó nhóm phát triển mô hình dự đoán khả năng của các hệ thống an toàn chủ động ngăn ngừa va chạm. Các nhà nghiên cứu xem xét khả năng công nghệ ADAS được sử dụng như nào trên thực tế, khả năng mà công nghệ có thể ngăn ngừa được những vụ va chạm và hơn thế nữa.

Mặc dù AAA cũng thừa nhận còn những mặt hạn chế của nghiên cứu này nhưng rõ ràng công nghệ này sẽ mang lại lợi ích cho sự an toàn của các tài xế, ngay cả khi ADAS không thể ngăn chặn mọi tai nạn có thể xảy ra.

Jake Nelson - Giám đốc An toàn Giao thông của AAA cho biết: "Tương lai của công nghệ an toàn ADAS rất tươi sáng nhưng đó không phải là liều thuốc chữa bách bệnh để cứu vãn tất cả các vụ va chạm giao thông. Tuy nhiên việc đầu tư vào các biện pháp công nghệ an toàn luôn là đúng đắn."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Công nghệ an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe