Công nghệ an toàn khó sửa chữa sau khi gặp sự cố

17:34 | 16/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Khảo sát của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc IIHS cho rằng các thợ máy đang gặp vấn đề trong việc hiệu chỉnh lại các cảm biến và máy ảnh trong quá trình sửa chữa.

Nghiên cứu mới từ IIHS phát hiện ra rằng bộ phận camera và cảm biến được sử dụng để cung cấp dữ liệu cho các công nghệ phòng ngừa va chạm của xe khiến chủ sở hữu phải đau đầu khi sửa chữa sau va chạm.

Trong số những người phải sửa chữa, khoảng một nửa trong số họ cho biết đang gặp vấn đề với các tính năng này sau khi sửa chữa. Trong một số trường hợp, việc hiệu chỉnh hệ thống buộc chủ xe quay lại thợ máy nhiều lần.

 
 

Hầu hết trong số hơn 3.000 chủ sở hữu mà chúng tôi liên hệ khi làm nghiên cứu đều cho biết họ chưa bao giờ cần sửa chữa các tính năng tránh va chạm. Nhưng đối với một số ít chủ sở hữu đã sửa chữa, vấn đề này không phải lúc nào cũng được giải quyết dễ dàng.

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS - Alexandra Mueller cho biết: "Nhiều người gặp vấn đề với công nghệ này sau đó. Một số cho biết họ đã phải sửa chữa cùng một tính năng nhiều lần. Tuy nhiên, đại đa số cho biết, họ sẽ mua lại một chiếc xe được trang bị công nghệ này và hầu hết đều hài lòng với chi phí tự bỏ ra."

Khoảng 2/3 số người cần thay kính chắn gió cho biết họ đã gặp sự cố với công nghệ an toàn trên xe của họ. 3/4 số người cần sửa lỗi va chạm đã gặp sự cố với hệ thống.

Bất cứ khi nào cảm biến hoặc máy ảnh bị tháo hoặc thay thế, chúng đều cần được hiệu chỉnh lại. Quá trình này cũng cần thiết trong quá trình sửa chữa kính chắn gió.

IIHS tin tằng tỷ lệ xảy ra sự cố sau sửa chữa có liên quan đến việc thợ máy gặp vấn đề với quy trình hiệu chuẩn. Bởi quy trình này yêu cầu đào tạo cụ thể và những thiết bị đặc biệt.

 
 

Tin tốt là công nghệ ngăn ngừa va chạm đang tỏ ra đáng tin cậy khi làm giảm thiểu cái tai nạn. Chẳng hạn như hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) giảm 50% các vụ va chạm từ phía sau (do cảnh sát báo cáo).

Một nghiên cứu của Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc trực thuộc IIHS cho thấy việc giảm yêu cầu bảo hiểm đối với các mẫu xe Subaru và Honda với các hệ thống này về cơ bản không thay đổi ngay cả khi phương tiện đã hơn 5 năm tuổi.

Mặc dù bất kỳ vấn đề nào với phương tiện đều gây sự bất tiện nhưng mọi người dường như đều yêu thích và cảm thấy quan trọng đối với tính năng an toàn này.

Nghiên cứu của IIHS cho thấy chỉ khoảng 5% chủ sở hữu gặp sự cố với công nghệ này sẽ không mua chiếc xe khác có hệ thống tương tự.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Công nghệ an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe