Cổ phiếu VinFast "tăng vọt" khiến các nhà đầu tư đặt cược chống lại thua lỗ gần 1 triệu USD

15:46 | 26/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo số liệu của công ty phân tích S3 Partners, các nhà "bán khống" đặt cược cổ phiếu VinFast sẽ lao dốc đã thua lỗ gần 1 triệu USD (~ 24 tỷ đồng) kể từ khi VinFast hoàn tất thương vụ sáp nhập với công ty SPAC Black Spade và lên sàn Nasdaq.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, VFS tăng hơn 40% lên mức 68.77 USD. Sau 1 tuần với 5 phiên tăng liên tiếp, thị giá của nhà sản xuất ô tô điện VinFast đạt mức tăng trưởng ấn tượng với vốn hóa lên mức xấp xỉ 160 USD.

VinFast đã vượt qua hàng loạt các tên tuổi lâu đời trong ngành xe hơi như GM, Ford, Volkswagen, BMW,... Hiện đang đứng thứ 3 trên Thế giới, sau Tesla và Toyota. Nếu tính riêng mảng ô tô điện, hãng xe Việt đang đứng vị trí số 2 sau Tesla hiện đang có vốn hóa xấp xỉ 756 USD.

Trên giấy tờ, VinFast hiện đang lớn hơn 400 công ty trong chỉ số S&P500. Đà tăng vọt của một cổ phiếu "tân binh" khiến không ít người ngỡ ngàng.

Tuy nhiên theo tờ Bloomberg nhận định: "Ở thời điểm hiện tại, đặt cược chống lại cổ phiếu VinFast sẽ là quyết định rất mạo hiểm và rủi ro."

Trước hết tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do (free float) của cổ phiếu VinFast rất thấp, các nhà bán khống sẽ phải chịu mức chi phí rất cao nếu muốn đi vay cổ phiếu này. Bên cạnh đó tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do thấp đồng nghĩa với việc chỉ một động thái nhỏ của nhà đầu tư riêng lẻ cũng khiến giá cổ phiếu biến động mạnh.

Nicholas Colas - Nhà đồng sáng lập của Công ty Nghiên cứu Datatrek nhận định: "Bất kỳ ai mua vào 100.000 cổ phiếu VFS cũng có thể khiến giá dịch chuyển."

Theo số liệu của công ty phân tích S3 Partners, các nhà "bán khống" đặt cược cổ phiếu VinFast sẽ lao dốc đã thua lỗ gần 1 triệu USD (~ 24 tỷ đồng) kể từ khi VinFast hoàn tất thương vụ sáp nhập với công ty SPAC Black Spade và lên sàn Nasdaq.

Tình hình cổ phiếu của VinFast khiến không ít người suy nghĩ đến những cổ phiếu xe điện khác tương tự. Lucid hay Rivian cũng từng tăng vọt sau khi niêm yết nhưng giá trị vốn hóa của 2 công ty này đang giảm mạnh sau những cú tăng vọt lúc ban đầu.

Mặc dù vậy, niềm tin vào các start-up xe điện không phải là không có cơ sở. Theo 1 nghiên cứu mới đây của Bloomberg New Energy Finance, số xe điện được bán ra trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 27 triệu chiếc vào năm 2026, tăng mạnh so với mức 10,5 triệu chiếc của năm 2022.

Theo chuyên gia Nicholas Colas, VinFast hiện đang sở hữu 2 thế mạnh riêng. Đó là chỉ sản xuất xe điện và đến từ thị trường mới nổi. Kể cả ở mức giá thấp nhất mà VinFast chạm đến trong tuần trước, hãng vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 3 đang niêm yết cổ phiếu ở TTCK Mỹ (sau Tesla và Li Auto).

George Gianarikas, chuyên gia phân tích tại Canaccord Genuity nhận định: "Chúng ta đang đi qua giai đoạn mà thị trường ô tô chứng kiến những thứ chưa từng xuất hiện trong hơn 100 năm trở lại đây. Đó là những tân binh hoàn toàn có khả năng chiếm lĩnh thị phần."

Hiện tại theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes, nhà sáng lập VinFast là người có tài sản tăng nhanh nhất trong ngày 25/8 với giá trị 14.7 tỷ USD.

Với khối tài sản lên tới 55.8 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng đã leo lên vị trí thứ 23 trong danh sách tỷ phú USD. Ở tầm châu lục, chủ tịch Vin Group đứng ở vị trí giàu thứ 3 châu Á, đứng sau tỷ phú Mukesh Ambani, Chung Thiểm Thiểm.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe