Cơ hội cho VinFast khi nhìn theo lịch sử của Toyota, Hyundai và Kia

13:52 | 28/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chuyến tàu chở 999 chiếc VinFast VF8 sang Mỹ không chỉ mang ý nghĩa riêng với VinFast mà còn là dấu mốc lịch sử cho ngành ô tô Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Trước VinFast, những thương hiệu lớn hiện nay như Toyota, Hyundai, Kia đều phải trải qua "giấc mơ Mỹ" từ ngày đầu thành lập. Cho đến nay, họ đã gặt được nhiều thành quả lớn với những nỗ lực vượt bậc.

Mỹ được xem là một trong những thị trường tiêu thụ xe ô tô lớn trên thế giới và là giấc mơ buộc phải theo đuổi của bất cứ thương hiệu nào mang tham vọng nâng tầm quy mô lên toàn cầu.

Vào những năm 1950, Toyota vẫn đơn thuần chỉ là một thương hiệu xe hàng đầu tại Nhật. Mỹ là mục tiêu mà Toyota cần chinh phục nếu hãng muốn mở rộng tầm ảnh hưởng sang các thị trường phương Tây.

Toyota khởi đầu nhỏ với hành trình xuất khẩu xe thử nghiệm vào năm 1951 và sau đó là Brazil vào năm 1952. Thành công và những thất bại giúp hãng sẵn sàng cho công đoạn chinh chiến tại Mỹ.

Mẫu xe đầu tiên được Toyota mang sang Mỹ là 2 chiếc Crown. Sau đó là lô 30 chiếc thương mại đầu tiên cập cảng Los Angeles. Tuy nhiên, những lô xe ban đầu vướng phải những rắc rối kỹ thuật khiến Toyota ngừng xuất khẩu xe sang Mỹ. Đến tận 7 năm sau, Toyota mới quay trở lại giấc mơ này với mẫu xe Corona.

Toyota Crown 1958
Toyota Crown 1958

2 thương hiệu còn lại là Hyundai và Kia với hành trình sang Mỹ cũng còn nhiều khó khăn. Mẫu xe đầu tiên Hyundai xuất khẩu sang Mỹ là Pony Excel vào năm 1986. Mẫu xe nhanh chóng lọt vào danh sách 10 sản phẩm tốt nhất do tờ Fortune bình chọn.

Tuy nhiên, chất lượng xe không ổn khiến cái tên này sớm phải rời cuộc chơi và Hyundai phải thay thế sang dòng xe mới.

Kia là gương mặt muộn nhất tham gia vào trận chinh chiến này. Chuyến tàu chở hàng đầu tiên xuất phát tại cảng Incheon vào năm 1994 chở theo Sportage. Tương tự như Hyundai, Kia bị đánh giá là xe có giá phổ thông với chất lượng kém. Phải đến thời gian gần đây, những định kiến này mới bị phá bỏ.

Điểm chung của 3 hãng xe lớn là đều gặp khó khăn trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, với nhiều năm kiên trì tăng trưởng, giờ đây họ đều là những thế lực thực sự tại Mỹ. 

Mới đây, thương hiệu xe hơi đầu tiên ở Việt Nam đã khởi động "giấc mơ Mỹ" với 999 chiếc xe điện VF8. Còn tàu Sliver Queen được VinFast thuê riêng chỉ chở những chiếc VF8 tới thẳng Mỹ và chỉ dừng lại để tiếp nhiên liệu. Dự kiến còn tàu sẽ mất khoảng 20 ngày để con tàu cập cảng Los Angeles.

Đây là lần đầu tiên có một hãng xe tại Việt Nam xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ - nơi có hàng rào kỹ thuật ở mức cao và khách hàng có quá nhiều lựa chọn ô tô khác. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để VinFast vươn tầm thế giới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, hyundai, kia, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe