CEO Toyota: Không phải tất cả người dân đều muốn chuyển sang ô tô điện

15:23 | 19/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
"Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp ô tô điện và các tùy chọn bổ sung khác": Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc Marketing của Toyota Indonesia trả lời báo chí.

Các nhà sản xuất ô tô đang hâm nóng ngành công nghiệp ở Indonesia trong mảng điện khí hóa, đặc biệt là các dòng xe chạy bằng pin BEV. Mức giá thấp nhất cho 1 mẫu xe điện hiện tại chưa đến 200 triệu rupiah ( ~ 317 triệu đồng).

Thời gian trôi qua, những chiếc ô tô điện ban đầu có giá hàng tỷ rupiah giờ đây có thể mua với giá dưới 200 triệu rupiah.

Phần lớn xe điện giá cả phải chăng hiện nay đều thuộc sở hữu của thương hiệu Trung Quốc. Ví dụ như Seres 1, Wuling Air, Neta V,...

Toyota với tư cách là gã khổng lồ về ô tô đang theo đuổi chiến lược đa hướng, bao gồm các dòng hybrid, plug-in hybrid và BEV.

Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc Marketing của Toyota Indonesia trả lời báo chí "Có phải tất cả khách hàng ở Indonesia đều thực sự muốn mua ô tô điện? Tôi không nghĩ vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi ngoài cung cấp ô tô điện vẫn sản xuất thêm các tùy chọn khác.

Mục tiêu của chúng tôi không phải là một số khách hàng nhất định mà là tất cả người dân Indonesia."

Theo dữ liệu mà Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia công bố, doanh số bán ô tô điện tại thị trường này đang tăng lên. Vào năm 2021, doanh số ô tô điện tại đây chỉ có 687 chiếc, năm 2022 tăng lên 10.327 chiếc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, con số này đã đạt 6.920 chiếc.

Tổng thư ký Gaikindo Kukuh Kumara cho rằng, mức giá hiện tại của ô tô điện chưa thể chạm tới túi tiền của hầu hết người dân Indonesia. Trên thực tế, phần lớn những người mua ô tô lần đầu tại thị trường này đều lựa chọn xe xăng giá rẻ.

Kukuh cho biết trong một cuộc thảo luận về Những thách thức và cơ hội của Xe điện: "Người mua ô tô điện thường không phải là người mua lần đầu. Họ đều là những người đã sở hữu các phương tiện cơ giới và ô tô điện chỉ là một lựa chọn thay thế của họ."

Ông giải thích rằng, thị phần lớn nhất tại Indonesia là những mẫu xe có mức giá từ 300 triệu rupiah trở xuống. Các dòng xe trong tầm giá này cũng khá đa dạng, từ xe đô thị, MPV giá rẻ cho đến SUV. Trong khi đó, ô tô điện trong tầm giá này hiện có mẫu mã khá hạn chế và sức chứa không quá 5 người.

Tại thị trường Việt Nam, ô tô điện đang dần phủ rộng đều các phân khúc. Hãng xe hoạt động mạnh nhất kể đến VinFast. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số ô tô điện mà VinFast đã bán ra là 11.638 chiếc.

Đối với các hãng xe nước ngoài, hầu hết các thương hiệu có phân phối ô tô điện EV đều thuộc phân khúc hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Porsche. Do giá bán cao lên tới hàng tỷ đồng nên các mẫu xe điện hạng sang hiện có doanh số không lớn.

Một thương hiệu phổ thông khác là Wuling vừa ra mắt thị trường Việt nhưng vẫn chưa có báo cáo số liệu bán hàng. Kế tiếp là Hyundai với mẫu xe Ioniq 5.

Với doanh số trên của VinFast đủ để cho thấy ô tô điện đang dần được người tiêu dùng Việt chấp nhận và sẵn sàng trải nghiệm. Thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển vô cùng lớn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe