NÓNG: Người có nồng độ cồn sinh lý sẽ không còn bị từ chối bồi thường bảo hiểm

09:42 | 19/09/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Nghị định mới của Chính phủ ban hành có đề cập tới nồng độ cồn sinh lý, liên quan tới từ chối bồi thường bảo hiểm khiến nhiều người còn bức xúc.

Trong những năm gần đây, số vụ khiếu nại liên quan đến từ chối bảo bồi thường bảo hiểm vì nồng độ cồn sinh lý tăng mạnh là một trong những tồn tại cần phải xử lý, để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, Nghị định 67/2023 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc vừa ban hành, có hiệu lực từ 6/9 vừa qua.

Theo đó, trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm với người có nồng độ cồn (tại điểm đ, khoản 2, Điều 7 Nghị định 67/2023) như sau:

“Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật”

Dẫn chiếu quy định của Bộ Y tế (quyết định số 320/QĐ-BYT ban hành ngày 23/1/2014), theo đó nồng độ cồn sinh lý của người bình thường là dưới 10,9mmol/L.

Nồng độ cồn bao nhiêu bị bảo hiểm từ chối bồi thường? - VnExpress Kinh doanh
Nồng độ cồn bao nhiêu bị bảo hiểm từ chối bồi thường? - VnExpress Kinh doanh

Như vậy, chỉ khi người có nồng độ cồn trong cơ thể vượt ngưỡng 10,9mmol/L mới bị loại trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới theo quy định mới.

Theo luật sư Đỗ Hồng Sơn (VP luật sư Tinh Hoa Việt), đây là điểm mới rất quan trọng so với các quy định trước đây về nồng độ cồn tự nhiên trong cơ thể người lái xe cơ giới.

Cụ thể quy định cũ (khoản 5 Điều 13 Nghị định 03/2021) quy định: “Loại trừ thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật”.

“Trước đây, cứ có nồng độ cồn là bị loại trừ bảo hiểm nhưng nay quy định mới xác định ngưỡng nồng độ cồn phải trên ngưỡng 10,9mmol/L mới bị loại trừ bảo hiểm”, luật sư Sơn lý giải.

Theo ông Sơn, việc điều chỉnh quy định cũng bởi thực tiễn hơn 2 năm qua, số vụ khiếu nại bảo hiểm liên quan yếu tố nồng độ cồn sinh lý tăng lên, do người lái xe dù không uống rượu bia nhưng trong máu vẫn có nồng độ cồn dưới ngưỡng Bộ Y tế.

Một số vụ đã khởi kiện ra tòa, kết quả là hãng bảo hiểm thua kiện vì lợi dụng số “0” tuyệt đối về nồng độ cồn để từ chối bồi thường.

Theo một bác sỹ xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội), một số người khi xét nghiệm máu có nồng độ cồn tự nhiên, do chuyển hóa thức ăn hoặc do cơ địa.

Vì vậy, các xét nghiệm máu thường thực hiện vào buổi sáng, căn dặn người đi xét nghiệm nhịn ăn để các chỉ số huyết học được khách quan, chính xác.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe