Các đại lý của Ford tại Mỹ từ chối bán xe điện vào năm tới

14:12 | 22/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Khoảng một nửa số đại lý của Ford trên khắp nước Mỹ đã quyết định rằng họ sẽ không bán xe điện vào năm 2024.

Mối quan hệ giữa Ford và các đại lý của hãng có phần không đồng thuận khi một nửa số đại lý của Ford trên khắp nước Mỹ đã quyết định rằng họ sẽ không bán xe điện vào năm 2024.

Đồng thời, những đại lý đó sẽ không trả tiền cho việc đào tạo thêm về ô tô điện và các thiết bị mà hãng sẽ yêu cầu trong tương lai.

Vào cuối năm 2022, khoảng 65% số đại lý (~1.920 đại lý) đã đăng ký bán xe điện, bất chấp yêu cầu rằng các đại lý phải trả ít nhất 500.000 USD cho việc đào tạo và bổ sung thiết bị. 

Đến thời điểm hiện tại, vẫn có khoảng 1.550 đại lý đăng ký chương trình "Chứng nhận xe điện của Ford", tương đương với một nửa số đại lý của Ford tiếp tục đồng hành trong dự án xe điện của hãng.

Chứng nhận này là cơ hội để các đại lý có nhu cầu bán các mẫu ô tô điện của hãng nhận thêm các quyền lợi và hỗ trợ từ hãng.

Những đại lý quyết định không đăng ký hoặc rút khỏi chương trình sẽ không được Ford coi là đủ điều kiện bán xe điện.

Có một số tiêu chí mà các đại lý phải đáp ứng để được cấp phép bán ô tô điện, bao gồm việc có một khu vực dành riêng cho xe điện cũng như được đào tạo về bảo dưỡng và sửa chữa ô tô điện của công ty.

Các đại lý khi được chứng nhận sẽ nhận được các lợi ích như phân bổ ưu tiên xe, hỗ trợ tiếp thị bổ sung và đầu mối liên hệ được chỉ định tại công ty để có thể hỗ trợ thêm về bán hàng và dịch vụ.

Ford khẳng định khách hàng là ưu tiên hàng đầu và việc thực hiện chương trình này là để đảm bảo tiêu chí trên.

Lợi ích chính của việc đạt được chứng nhận là giúp các đại lý bán được nhiều xe điện hơn và trở thành đại lý độc quyền cho dòng xe điện hoàn chỉnh của Ford.

Điều này sẽ giúp các đại lý chốt doanh số và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Mặc dù vậy vẫn có một vài nhược điểm để nhận được chứng nhận. Đó là các đại lý phải đầu tư vào thiết bị mới và đào tạo. Công ty cũng yêu cầu các đại lý phải có nhân viên bán hàng và kỹ thuật viên dịch vụ tận tâm, được đào tạo về ô tô điện.

Người phát ngôn của Ford - ông Marty Gunsberg đã chia sẻ rằng: "Tỷ lệ của người dân chấp nhận xe điện trên toàn quốc sẽ khác nhau, chúng tôi tin rằng các đại lý của chúng tôi hiểu rõ nhất về thị trường của họ.

Khi các đại lý Ford đã hoàn thành các đánh giá thị trường địa phương của riêng họ, số lượng đại lý đủ điều kiện bán xe điện trong năm 2024 chỉ chiếm hơn 50%.

Mặc dù vậy, số lượng các đại lý này đủ đáp ứng nhu cầu của 86% dân số của Mỹ có thể đến đại lý bán xe điện gần nhất chỉ trong phạm vi 20 dặm."

Gần đây Ford đang thu hẹp lại kế hoạch xe điện của hãng. Bằng chứng là việc thu hẹp quy mô một nhà máy sản xuất pin đang được xây dựng, giảm chi tiêu cho xe điện và điều chỉnh lại các mục tiêu sản xuất xe điện trong năm 2024.

Việc phải bỏ thêm một chi phí không hề nhỏ để có thể bán xe điện trong khi xu hướng mua xe điện đang giảm dần tại Mỹ khiến các đại lý càng thêm phần cân nhắc.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ford

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe