BYD thu lợi nhuận khủng tại châu Âu, gấp 10 lần lợi nhuận tại Trung Quốc

15:15 | 13/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BYD đã đạt lợi nhuận 15.400 USD trên mỗi chiếc xe BYD Seal U bán ra tại châu Âu, so với mức lợi nhuận chỉ 1.400 USD tại Trung Quốc.

Điều này có nghĩa là BYD kiếm thêm được 14.000 USD, gọi là "EU premium", trên mỗi chiếc Seal U bán ra tại EU, theo báo cáo của Rhodium Group.

Vào ngày 12 tháng 6 vừa qua, cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC) tiết lộ rằng các xe điện chạy pin (BEVs) và chuỗi cung ứng của Trung Quốc nhận được các khoản trợ cấp không công bằng.

Do đó, EC đã áp dụng các mức thuế nhập khẩu tạm thời đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, dao động từ 17,4% đến 38,1%, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Các mức thuế này bổ sung vào mức thuế hiện tại là 10%.

Theo Rhodium Group, mức thuế 30% đối với BYD Seal U sẽ không đủ để làm cho lợi nhuận trên xe bằng nhau giữa EU và Trung Quốc, nghĩa là sân chơi vẫn không đồng đều.

Mức thuế 30% vẫn để lại cho công ty lợi nhuận EU premium là 15% (5.080 USD) so với lợi nhuận tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là BYD vẫn sẽ kiếm thêm hơn 5.000 USD trên mỗi chiếc Seal U bán tại EU so với Trung Quốc, làm cho việc xuất khẩu sang châu Âu trở nên rất hấp dẫn.

Hơn nữa, mức thuế này sẽ tạo điều kiện cho BYD giảm giá để tăng thị phần tại châu Âu. "Phân tích của chúng tôi về một số mẫu xe khác bán tại Trung Quốc và Đức cho thấy rằng ngay cả sau mức thuế 30%, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc vẫn sẽ có lợi nhuận cao tại EU" Rhodium nhận xét.

Báo cáo cho rằng mức thuế cao hơn, có thể lên đến 45% hoặc thậm chí 55% đối với các nhà sản xuất cạnh tranh như BYD, có thể cần thiết để làm giảm sự hấp dẫn của việc xuất khẩu sang châu Âu.

Ảnh hưởng đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây

Tuy nhiên, các mức thuế này có thể gây ảnh hưởng không mong muốn đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Các mức thuế từ 15% đến 30% có thể làm tổn hại đến mô hình kinh doanh của các công ty nước ngoài như BMW hoặc Tesla, vốn sử dụng Trung Quốc để xuất khẩu sang châu Âu.

Đối với SUV iX3 của BMW, lợi nhuận tại EU (sau khi tính các chi phí như vận chuyển) chỉ là 9%. Điều này có nghĩa là nếu mức thuế vượt quá 9%, BMW sẽ kiếm được ít hơn khi bán tại châu Âu so với Trung Quốc.

Các mức thuế cao hơn cũng có thể làm gián đoạn kế hoạch của các công ty như BMW, Honda và Volkswagen để tăng cường sử dụng Trung Quốc làm trung tâm xuất khẩu cho thị trường EU.

BMW - Brilliance (liên doanh của BMW tại Trung Quốc) và Tesla phải chịu thêm mức thuế 21% vì họ đã hợp tác với EC trong cuộc điều tra. Hơn nữa, Tesla đã nộp đơn xin đánh giá cá nhân thêm.

Sự chênh lệch giá giữa các nhà sản xuất

Sự chênh lệch giá giữa các nhà sản xuất nước ngoài và Trung Quốc là do các nhà sản xuất Trung Quốc nhận được nhiều trợ cấp hơn so với các công ty nước ngoài, mặc dù cả hai đều nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc có mức độ tích hợp dọc cao hơn, nghĩa là họ tự thực hiện nhiều phần của quá trình sản xuất, giúp họ mua sắm với giá thấp hơn so với các công ty nước ngoài.

Ví dụ, BYD không chỉ sản xuất ô tô mà còn sở hữu mỏ lithium, tự chế tạo pin, phát triển động cơ điện của riêng mình, sở hữu các tàu vận tải lớn để xuất khẩu và thậm chí sở hữu một công ty bảo hiểm xe.

Cuộc chiến giá cả khốc liệt đang đẩy giá xe điện ngày càng giảm tại Trung Quốc cho tất cả các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các công ty truyền thống gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các startup xe điện mới của Trung Quốc.

Volkswagen ID.4 có giá cao hơn 50% tại châu Âu so với Trung Quốc, vì giá tại Đức là 46.335 EUR (50.000 USD), trong khi tại Trung Quốc, giá là 33.500 USD cho phiên bản 80 kWh.

Tuy nhiên, Rhodium chỉ tính theo MSRP, giá thực tế mà các đại lý VW bán ID.4 tại Trung Quốc là 182.400 nhân dân tệ (25.150 USD), làm cho khoảng cách giá càng lớn hơn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuẩn bị tăng cường xuất khẩu bất chấp các mức thuế tiềm năng của EU. Các yếu tố thúc đẩy xu hướng này bao gồm tăng trưởng chậm lại và biên lợi nhuận eo hẹp trong thị trường xe điện của Trung Quốc, cũng như các động lực khuyến khích xuất khẩu.

Trung Quốc đang nhắm tới EU như một điểm đến xuất khẩu chính do điều kiện thị trường hấp dẫn và các mục tiêu tham vọng của các công ty như BYD và MG thuộc sở hữu của SAIC để chiếm lĩnh thị phần đáng kể tại châu Âu.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: BYD, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe