Bộ Tài Chính bác bỏ đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện

17:19 | 07/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài Chính thừa nhận một số quốc gia khác đang hỗ trợ tiền cho người mua xe điện nhưng chính sách này chưa phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam.

Trong dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô sử dụng năng lượng xanh, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.

Góp ý cho dự thảo này, Bộ Tài Chính thừa nhận trên thế giới một số quốc gia đang hỗ trợ tiền cho người tiêu thụ xe điện nhưng chính sách này không phù hợp so với bối cảnh Việt Nam.

Ngân sách hiện tại còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước cần phải cân đối nguồn lực cho nhiều dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.

Bộ Tài Chính cho rằng các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước hiện nay ưu tiên cho người nghèo, các đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Nếu chính sách này được ban hành sẽ gây những phản ứng trái chiều từ dư luận.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng không đồng tình với một số đề xuất khác của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến chính sách thuế cho xe điện.

Cụ thể dự thảo đề xuất tiếp tục ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện chở người lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống là 3%, kể cả sau ngày 28/2/2027.

Theo quy định hiện nay, xe điện chạy pin tùy theo chỗ ngồi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1-3%. Từ đầu tháng 3/2027, thuế suất với xe điện điều chỉnh từ 4-11% trong khi mức thuế này đối với xe xăng và nhiên liệu hóa thạch từ 15-150%.

Quy định này được Bộ Tài chính áp dụng thống nhất đối với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Vì vậy việc kiến nghị tiếp tục giữ thuế 3% với xe trong nước là không phù hợp theo quy định Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và vi phạm quy tắc của WTO, đồng thời vi phạm Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO.

Theo Bộ Tài Chính, một số đề xuất như miễn thuế GTGT (VAT) với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% trong năm tiếp theo, miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu, giảm 50% trong hai năm tiếp theo là không phù hợp. Cơ quan này đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ những kiến nghị này khỏi dự thảo báo cáo.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe