BMW hé lộ công nghệ pin tiên tiến cho phép khả năng di chuyển tới gần 1000 km

21:04 | 03/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Our Next Energy (ONE) tuyên bố họ đã đạt được phạm vi hoạt động 608,1 dặm (~ 978 km) trên chiếc BMW iX khi sử dụng công nghệ pin hóa học kép Gemini.

Tính toán theo chu trình WLTP, chiếc SUV điện nhà BMW đã vượt mốc 600 dặm nhờ cấu trúc pin hóa học kép tiên tiến của Gemini. 

Dòng pin này được thiết lập khá thông minh, bao gồm hai loại tế bào và thành phần hóa học pin riêng biệt. Đối với những chuyến đi ngắn hơn, pin lithium iron phosphate cung cấp năng lượng cho động cơ điện và cung cấp phạm vi hoạt động 250 dặm (~ 402 km).

Nếu người dùng cần di chuyển khoảng cách xa hơn, các tế bào không có cực dương mật độ năng lượng cao sẽ cung cấp thêm phạm vi 450 dặm.

Nguồn năng lượng được truyền qua bộ chuyển đổi DC-to-DC độc quyền của ONE. Các tế bào khác nhau làm việc cùng nhau, cung cấp phạm vi hoạt động 600 dặm trong chu trình WLTP. Phạm vi WLTP cho BMW iX chính thức cho biến thể xDrive50 là 391 dặm.

Mujeeb Ijaz - CEO & người sáng lập ONE đã tuyên bố: "Xe điện sẽ được áp dụng rộng rãi khi chúng cung cấp đủ phạm vi hoạt động để mọi người cảm thấy thoải mái và tự tin sử dụng xe điện là phương tiện duy nhất của họ. Pin Gemini đã chứng minh rằng nó có thể tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe điện và phá vỡ rào cản lớn nhất đối với điện khí hóa."

Ngoài lợi ích về phạm vi hoạt động, pin Gemini còn cần ít nguyên liệu thô hơn so với dòng pin EV thông thường. Trên thực tế dòng pin này cần ít niken và coban hơn, cắt giảm 20% lithium và giảm 60% than chì.

Theo công ty có trụ sở tại Michigan, đây cũng là "bộ pin EV có phạm vi hoạt động dài nhất, phù hợp với phạm vi di chuyển 300 - 400 km thông thường có sẵn trên xe để lưu trữ năng lượng".

ONE và Tập đoàn BMW đã đồng ý lắp pin Gemini cho chiếc SUV iX. Với việc triển khai và trình diễn thành công này, công ty năng lượng sẽ thực hiện các cải tiến bổ sung và cải thiện việc thiết lập để thương mại hóa. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu BMW có áp dụng xe điện trong tương lai hay không.

Jurgen Hildinger, Giám đốc Công nghệ Mới của Bộ phận Lưu trữ Điện áp Cao tại Tập đoàn BMW cho biết: “Con số di chuyển 600 dặm khi BMW iX được trang bị Gemini là một minh chứng ấn tượng. Chúng tôi thích làm việc với nhóm tại ONE và mong muốn được cùng nhau thực hiện những bước tiếp theo."

Mặc dù rất ấn tượng nhưng ONE trước đây đã từng sử dụng công nghệ pin thông minh của mình để lái chiếc Tesla Model S có thể đi được 752 dặm trong một lần sạc. Trong một quy trình kiểm tra sức mạnh của Model S di chuyển đều với tốc độ 55 dặm/giờ, chiếc sedan điện đã đi được quãng đường đáng kinh ngạc là 882 dặm. Đó là một thành tích phi thường khi quãng đường tốt nhất mà Model S có thể làm được là 405 dặm giữa các lần sạc (theo thông cáo của nhà sản xuất).

BMW đang nghiên cứu pin thể rắn và có kế hoạch triển khai pin lithium-ion thế hệ thứ sáu. Có vẻ như pin thể rắn còn cần khá nhiều thời gian mới có thể xuất hiện, vì vậy có lẽ BMW sẽ tạm thời sử dụng công nghệ của Gemini cho sản phẩm mới nhất của mình.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: bmw

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe