Bất ngờ khi 13/15 chiếc SUV bị đánh giá an toàn kém trong hạng mục mới của IIHS

15:50 | 14/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Viện Bảo hiểm An toàn Đường Cao Tốc IIHS đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm đối với người ngồi ở ghế sau. Và kết quả những phát hiện này rất đáng báo động.

Trong cuộc thử nghiệm 15 chiếc SUV cỡ nhỏ mới, chỉ có 2 chiếc đạt được xếp hạng Tốt trong tất cả các tiêu chí mới của viện. Đó là Ford Escape và Volvo XC40. Còn 13 chiếc còn lại đều không có khả năng bảo vệ ở ít nhất một trong 4 hạng mục đo lường mới của IIHS.

Thử nghiệm mới được đặt ra nhằm cung cấp cho người tiêu dùng thêm thông tin về sự an toàn của hành khách trong một vụ tai nạn đối với hành khách ngồi phía sau. IIHS nói rằng đây là bổ sung đặc biệt khẩn cấp cho chế độ của họ vì hành khách ngồi ghế sau đa phần là trẻ nhỏ hoặc người già, những đối tượng dễ bị tổn thương.

Để được đánh giá Tốt, các cảm biến người nộm ở hàng ghế thứ 2 không được vượt quá mức độ bị thương ở đầu, cổ, ngực, bụng hoặc đùi. Các túi khí cũng phải ngăn đầu của người nộm tiếp xúc với bề mặt cứng, chẳng hạn như cửa sổ hay lưng ghế phía trước.

Quan trọng hơn, dây an toàn phải ngăn ko cho người nộm lặn xuống. Đây là tính trạng mà người ngồi bị trượt về phía trước và gây chấn thương vùng bụng. Thử nghiệm cũng đã giới thiệu một cảm biến áp suất mới ở ngực để theo dõi nguy cơ chấn thương ở thân.

Sushant Jagtap - kỹ sư nghiên cứu của IIHS cho biết: "Trong các vụ va chạm thực tế, chấn thương ngực là chấn thương nghiêm trọng và phổ biến nhất đối với người lớn ngồi phía sau. Vì vậy, đó là trọng tâm chính của hạng mục an toàn này."

Chính điều này đã làm giảm xếp hạng của Toyota RAV4. Hầu hết các mẫu SUV đều thể hiện rất tốt ở các tiêu chí, nhưng bị trừ điểm do dây đai an toàn của hành khách ở hàng ghế thứ 2 bị lệch khỏi vị trí lý tưởng và trượt xuống vùng bụng. Khi đó, đầu của hình nộm thử nghiệm cũng trượt xuống bên dưới túi khí rèm khiến người ngồi trong xe có nhiều nguy cơ bị thương hơn.

Audi Q3, Nissan Rogue và Subaru Forester đạt kết quả "Trung bình" trong bài kiểm tra nguy cơ chấn thương ngực. Chín mẫu xe còn lại bị đánh giá "Kém" là Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross.

Các lỗi trên những mẫu xe trên bao gồm từ dây an toàn gây quá nhiều áp lực cho người nộm, đến mức đầu của một số người nộm lọt thỏm giữa túi khí và kính chắn gió. Tất cả các phương tiện được chọn để thử nghiệm đều đạt đánh giá Tốt ở hạng mục kiểm tra va chạm phía trước.

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: "Nhờ những cải tiến của các nhà sản xuất ô tô, ngày nay tỉ lệ người lái xe có khả năng tử vong do va chạm trực diện hơn gần 50% so với 25 năm trước. 

Thử nghiệm của chúng tôi là thách thức đối với các nhà sản xuất để mang lại những lợi ích tương tự cho hàng ghế sau. Việc đạt được kết quả Tốt của hai mẫu xe Escape và XC40 đã chứng minh điều đó là có thể."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: đánh giá an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe