Xe điện Xiaomi SU7: "Xanh - Sạch - Đẹp" là vậy nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dùng?

14:44 | 02/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Tại Trung Quốc, người tiêu dùng đang khá băn khoăn về khả năng vận hành của chiếc xe điện Xiaomi SU7 vừa ra mắt cách đây vài ngày khi đã ghi nhận một số trường hợp va chạm được cho là vì khả năng vận hành quá mạnh mẽ của nó.

Sau khoảng 3 bước chân vào lĩnh vực ô tô điện, "gã khổng lồ" công nghệ Xiaomi của Trung Quốc cũng đã chính thức ra mắt mẫu xe đầu tiền của mình vào ngày 28/3 vừa qua với tên gọi SU7. Xiaomi SU7 là một mẫu sedan điện với kiểu dáng mượt mà, nhiều công nghệ và khả năng vận hành ấn tượng cao nhất lên tới 663 mã lực.

Với giá bán chỉ từ 215.900 nhân dân tệ (742 triệu đồng), Xiaomi SU7 đã tạo nên một "cơn sốt" ngay sau khi vừa ra mắt thị trường quê nhà khi hãng ghi nhận tới 50.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vòng 27 phút. Đây là ao ước của bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Vận hành quá mạnh mẽ tăng nguy cơ xảy ra va chạm

Việc Xiaomi ra mắt xe điện với mẫu mã bắt mắt và mức giá vừa phải làm tăng tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng sản xuất xe điện trên toàn cầu với hàng trăm thương hiệu.

Nổi bật và thu hút là thế nhưng những câu chuyện tiêu cực bắt đầu xuất hiện nhiều hơn khi ngày càng nhiều xe điện Xiaomi SU7 xuất hiện trên phố. 

Theo báo cáo của Singtao và Car News China, một loạt hình ảnh và video về cảnh khách hàng lái thử mẫu Xiaomi SU7 đã bị mất kiểm soát phương tiện dẫn đến va chạm đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Với phiên bản mạnh mẽ nhất của Xiaomi SU7 cung cấp công suất tối đa lên đến 663 mã lực và mô-men xoắn tức thì, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một số khách hàng lái thử bị bất ngờ về khả năng tăng tốc của mẫu xe này.

Một số cư dân mạng còn đặt câu hỏi liệu những xe “test drive” của Xiaomi SU7 vừa ra mắt đã gặp sự cố này có thể liên quan đến hệ thống kiểm soát lực kéo của xe chưa được hoàn thiện.

Giải pháp từ chuyên gia

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ô tô và công nghệ, một số chuyên gia chỉ ra rằng nhà sản xuất Xiaomi vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu một phương tiện có thể di chuyển trên đường, điều này dẫn đến nhiều thiếu xót trong việc hạn chế những mối nguy hiểm tiềm tàng trong khi lái chiếc SU7.

Một giải pháp được nêu ra thu hút được sự chú ý cũng như đồng thuận của nhiều người đó chính là Xiaomi nên giới hạn từng mức vận tốc theo mỗi chế độ lái hoặc có thể giới hạn tốc độ mà chiếc xe có thể di chuyển và cung cấp các khóa học để người dùng có thể lấy chứng chỉ mở khóa những mốc vận tốc của xe, điều này có thể hạn chế rõ rệt những nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến việc xe chạy bốc và nhanh.

Cho dù có thế nào đi nữa thì chắc chắn Xiaomi cũng sẽ nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này để tìm ra những hướng giải quyết tốt nhất, bảo vệ sự an toàn của người dùng.

Thông số các phiên bản xe điện Xiaomi SU7

Với kích thước dài 4.997 mm. rộng 1.963 mm và cao 1.455 mm với chiều dài cơ sở 3.000 mm, SU7 sẽ ra mắt với ba biến thể. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 29.900 USD, là phiên bản RWD tiêu chuẩn. Xe có nền tảng 400V, pin 73,6 kWh và được điều khiển bởi động cơ điện 295 mã lực và 400 N. Cung cấp phạm vi lái xe CLTC là 700 km và có thể sạc tới 350 km chỉ trong 15 phút.

Phiên bản cao hơn là SU7 Pro, được trang bị tương tự với kiến ​​trúc 400V nhưng có pin 94,3 kWh lớn hơn. Xe duy trì động cơ RWD 295 mã lực giống như mẫu tiêu chuẩn. Với phạm vi lái xe 830 km trên chu trình CLTC, xe có giá khởi điểm là 34.000 USD (tương đương 850 triệu đồng).

Phiên bản cao nhất là SU7 Max, có kiến ​​trúc 800V và pin 101 kWh kết hợp với động cơ điện kép tạo ra công suất 663 mã lực và mô-men xoắn 838 Nm. Mẫu xe thiên về hiệu suất này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,78 giây, đạt tốc độ tối đa 265 km/h. Phạm vi lái xe tối đa là 800 km trên chu trình CLTC và có giá khởi điểm là 41.500 USD (tương đương 1,03 tỷ đồng).

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xiaomi su7, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe