Việt Nam lọt TOP quốc gia có giá sạc ô tô điện rẻ nhất thế giới

17:19 | 11/09/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không những chi phí sạc điện ô tô điện thấp mà khả năng tiết kiệm của ô tô điện còn cao hơn nhiều so với xe sử dụng xăng trên thị trường.

Tại Việt Nam, sự hiện diện của ô tô điện đã ngày một nhiều hơn đặc biệt nhờ vào những mẫu xe của VinFast.

Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã mở bán tổng cộng 4 mẫu ô tô điện trên thị trường bao gồm VF e34, VF8, VF9 và VF5 Plus.

Dàn xe điện VinFast tại Việt Nam
Dàn xe điện VinFast tại Việt Nam

Hai mẫu CUV điện cỡ trung là VF6 và VF7 dự kiến sẽ được mở bán trong cuối năm nay. Trong khi đó, VinFast cũng sẽ mở đặt cọc VF3 vào thời điểm này, đồng thời cho biết sẽ bắt đầu giao xe vào cuối năm sau.

Ngoài VinFast, một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng đã dần cung cấp những mẫu xe điện của mình tại thị trường Việt Nam như Porsche, Audi, Mercedes-Benz, Wuling… hay sắp tới sẽ là một vài cái tên tới từ Trung Quốc như BYD, Haima…

Xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV
Xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV

Bên cạnh những công nghệ mới, thân nhiên với môi trường thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe điện cũng là một yếu tố khiến người tiêu dùng lựa chọn loại xe này.

Theo một khảo sát mới đây của Compare the Market – một công ty tổng hợp của Úc, đã công bố dữ liệu nghiên cứu về tỷ lệ sạc xe điện từ 50 quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam được xếp hạng là một trong những quốc giá có giá sạc rẻ nhất.

Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách quốc gia có giá sạc xe ô tô điện rẻ nhất trên thế giới
Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách quốc gia có giá sạc xe ô tô điện rẻ nhất trên thế giới

Với chi phí sạc điện chỉ 1,55 AUD ( khoảng 24.000 VND)/100 km, Việt Nam được xếp hạng rẻ thứ 5 trong số các quốc gia khảo sát. Có thể thấy, con số này chỉ xếp sau Argentina (0,7 AUD), Malaysia (0,97 AUD), India (1,43 AUD) và UAE (1,53 AUD).

Đặc biệt, tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu giữa xe chạy điện và chạy xăng tại Việt Nam ở mức 83,51%, thuộc top cao nhất. Với cùng quãng đường 100km, chi phí sạc điện sẽ mất khoảng 24.000 VND trong khi thông số này đối với xe chạy xăng là 145.000 VND (9,38 AUD).

Để có được thống kê này, Compare the Market đã thu thập dữ liệu tại 50 quốc gia khác nhau trên thế giới và so sánh chúng với nhau.

hyundai-kona-front-three-hyundai-kona-front-three-
hyundai-kona-front-three-hyundai-kona-front-three-
2023-Hyundai-Kona-N-142023-Hyundai-Kona-N-14
2023-Hyundai-Kona-N-142023-Hyundai-Kona-N-14

Công ty nghiên cứu của Úc đã sử dụng hai chiếc xe Hyundai Kona trong lần nghiên cứu này bởi đây là mẫu xe hiện đang được bán với cả hai biến thể thuần xăng và thuần điện.

Trong đó, Kona chạy điện được trang bị pin có dung lượng 39,2 kWh cùng phạm vi di chuyển mỗi lần sạc khoảng 305 km. Còn Kona bản chạy xăng sở hữu bình nhiên liệu dung tích 50L, có thể cung cấp phạm vi di chuyển lên tới 806 km.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe