Trung Quốc thành công thử nghiệm taxi bay không người lái, có thể chở tới 5 người

20:08 | 29/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mẫu taxi bay của hãng AutoFlight có tên là Prosperity có khả năng tự hành, đạt vận tốc tối đa 200 km/h cùng quãng đường tối đa có thể di chuyển mỗi lần sạc lên tới 250 km.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng ùn tắc và khó khăn, việc khai trương dịch vụ taxi bay tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 27/2 vừa qua, đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực vận tải.

Mẫu taxi bay này là loại eVTOL (electric vertical takeoff and landing) 5 chỗ ngồi, được phát triển bởi công ty AutoFlight, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm liên thành phố đầu tiên trên thế giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ giao thông hiện đại.

Dự kiến, khi đi vào hoạt động, dịch vụ này sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên cho hành khách di chuyển giữa Thâm Quyến và Châu Hải, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 giờ xuống còn 20 phút. Máy bay eVTOL mang tên Prosperity của AutoFlight, với khả năng chở 5 người, đã hoàn thành chuyến đi không người lái dài 50km chỉ trong 20 phút, từ cảng Shekou ở Shenzhen đến cảng Jiuzhou ở Zhuhai.

Prosperity được trang bị các mô-đun cốt lõi sản xuất nội địa Trung Quốc, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 200km/h (hiện giữ kỷ lục cho loại eVTOL) cùng khả năng bay được quãng đường khoảng 250 km với mỗi lần sạc đầy. Chính quyền địa phương đã lên kế hoạch 100 tuyến đường cho phương tiện bay eVTOL nhằm khai thác kinh tế đường không thấp và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Tian Yu - nhà sáng lập, CEO và đồng chủ tịch của AutoFlight, đã bày tỏ sự hứng thú khi giới thiệu khả năng tiên tiến của AutoFlight trong chuyến bay thử nghiệm liên thành phố và qua biển đầu tiên trên thế giới. Shenzhen Eastern General Aviation Co Ltd, hay Heli-Eastern, đang xem xét mua 100 chiếc Prosperity, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng giữa các trung tâm giao thông quan trọng trong khu vực.

Trung Quốc đã xác định kinh tế đường không thấp là một ngành công nghiệp chiến lược mới nổi từ năm ngoái, với hơn 10 khu vực tại quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm cả Thâm Quyến.

Nước này đã công bố kế hoạch phát triển lĩnh vực này trong báo cáo công việc chính phủ năm 2024. Thâm Quyến tiên phong trong việc ôm nhận khái niệm kinh tế đường không thấp, đã dẫn đầu trong lĩnh vực máy bay không người lái và phát hành các văn bản quan trọng hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng.

Guo Yi - nhà nghiên cứu khả thi đầu tư tại Viện Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến, nhận định:

"Khi ứng dụng của các chuyến bay đường không thấp mở rộng, dịch vụ bay đường không thấp sẽ vượt ra ngoài các ứng dụng chuyên biệt và cao cấp, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Sự chuyển đổi này dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp liên quan như sản xuất và dịch vụ hỗ trợ đường không thấp, mở ra cơ hội phát triển đáng kể."

Dịch vụ taxi không gian không chỉ là bước tiến trong công nghệ giao thông mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị, hứa hẹn mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và bền vững cho người dân trong tương lai.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe