Toyota Việt Nam chính thức lên tiếng về ảnh hưởng về bất thường chứng nhận động cơ
Ngày 29/1/2024, một sự kiện đáng chú ý đã diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô khi Tập đoàn Công nghiệp Toyota (Toyota Industries Corporation), thuộc Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản, công bố phát hiện một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận công suất đầu ra của ba mẫu động cơ Toyota. Tiếp theo đó, Toyota Việt Nam đã chính thức thông báo về vấn đề này vào ngày 31/1/2024.
Theo đó, Tập đoàn Toyota xác nhận rằng vấn đề này không ảnh hưởng tới bất kỳ mẫu xe nào do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Toyota Việt Nam cho biết vấn đề này liên quan đến những bất thường trong quy trình chứng nhận động cơ dầu, nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác. Ngoài ra, những bất thường này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc sự an toàn của xe. Do đó, Toyota Việt Nam khẳng định khách hàng có thể yên tâm sử dụng các mẫu xe do công ty phân phối. |
Theo thông tin từ nguồn tin chính thức, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra việc tuân thủ các quy định chứng nhận liên quan đến hiệu suất phát thải của động cơ xe nâng và máy móc xây dựng của Toyota. Trong quá trình điều tra, ủy ban này đã phát hiện những bất thường trong thử nghiệm chứng nhận động cơ diesel, được phát triển bởi Toyota Industries.
Đặc biệt, ủy ban đã xác định rằng trong quá trình thử nghiệm, công suất đầu ra của ba mẫu động cơ diesel có mã 1GD, 2GD và F33A của Toyota có sự khác biệt so với khi sản xuất. Sự khác biệt này xuất phát từ việc sử dụng các bộ điều khiển điện tử không giống nhau giữa giai đoạn thử nghiệm và sản xuất.
Hậu quả của sự cố này, Toyota đã quyết định tạm dừng xuất xưởng 10 mẫu xe sử dụng ba loại động cơ trên. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Toyota Hiace, Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300, Lexus LX500D, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Granace, Mazda Bongo Brawny và Hino Dyna/Dutro.
Toyota Industries đã thông báo rằng, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2023, hãng đã bán ra khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng. Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, cho biết mỗi tháng có đến 36.000 động cơ bị ảnh hưởng được sử dụng trên toàn cầu, tức khoảng 432.000 động cơ mỗi năm. Tuy nhiên, phía Toyota chưa thể xác định chính xác số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra trong những năm qua.
Trong một động thái liên quan, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota, đã tự nhận trách nhiệm về những sai phạm này trong cuộc họp báo công bố doanh số bán hàng của năm 2023. Ông Toyoda đã cúi đầu xin lỗi và bày tỏ sự xấu hổ về những vụ bê bối gần đây liên quan đến hai công ty con là Daihatsu và Toyota Industries. Ông cũng cam kết sẽ dẫn dắt một cuộc chuyển đổi trong tương lai, nhằm ngăn chặn sự lặp lại của những sai lầm tương tự.
Sự kiện này không chỉ là một cú sốc cho Toyota mà còn ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và tình hình thị trường ô tô toàn cầu. Toyota hiện đang tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề và khôi phục uy tín của mình.
Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu