Toyota áp dụng công nghệ AI để thiết kế ô tô

11:52 | 26/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù không áp dụng hoàn toàn hay phần lớn từ công nghệ AI nhưng nó sẽ giúp quá trình thiết kế của các chuyên viên Toyota nhanh và hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo hay còn được biết tới là AI (Artificial Intelligence), có thể là một thuật ngữ phổ biến nhất vào năm 2023 tính cho đến nay.

Nhiều ngành đang bắt đầu khám phá và áp dụng công nghệ này để có thể tối ưu hóa và giải quyết các vấn đề chuyên môn, phần nào đó thay thế cho sức lao động của con người. Và ngành công nghiệp ô tô cũng không phải là một ngoại lệ.

Toyota mới đây đã thông báo rằng họ đang bắt đầu nghiên cứu thiết kế ô tô dựa trên AI với kỹ thuật trí tuệ nhân tạo co Viện nghiên cứu Toyota (TRI) phát triển.

Theo đó, Toyota sử dụng công cụ AI để giúp các nhà thiết kế của hãng tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế ban đầu. 

Công cụ này sẽ giúp hiện thực hóa những ý tưởng ban đầu, biến những yêu cầu từ văn bản thành dạng hình ảnh phác thảo.

Chẳng hạn như, người thiết kế chỉ cần viết “SUV hiện đại” hay “xe sedan kiểu dáng đẹp”, ngay lập tức hệ thống AI sẽ tính toán cho ra những hình ảnh chân thật nhất. Từ những “nét vẽ” ban đầu đó, các kỹ sư của Toyota sẽ tinh chỉnh, bổ sung và dựng nên một bản thiết kế hoàn chỉnh. 

Theo Giám đốc bộ phận Lái xe tương tác với con người (HID) của TRI, Avinash Balachandran cho biết, các nhà thiết kế thường sử dụng công cụ sáng tạo AI như một nguồn cảm hứng.

Tuy nhiên, vẫn cần phải điều chỉnh các yếu tố như an toàn kỹ thuật hay tính khí động lực học trong thực tế. 

Dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của công cụ này, nó giúp quá trình thiết kế xe Toyota nhanh và hiệu quả hơn.

Không chỉ có Toyota sử dụng AI thiết kế xe, hãng Nissan cũng đang sử dụng công cụ AI này để đánh giá tính khí động học trên xe. Điều này giúp hãng tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức trong quá trình phát triển sản phẩm.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe