Thiết kế vô-lăng trên xe ô tô sẽ có nhiều kiểu dáng hơn nhờ vào điều này

11:16 | 08/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc được thay đổi vị trí đặt túi khí trên vô-lăng, những chiếc vô-lăng với kiểu dáng và thiết kế mới có thể sẽ sớm được trình làng, thậm chí còn được coi là chi tiết nhận diện thương hiệu của mỗi thương hiệu ô tô.

Trong nhiều thập kỷ, túi khí đã được đặt ở trung tâm của tất cả các vô-lăng, nhưng công ty công nghệ ZF của Đức vừa công bố một loại túi khí vô-lăng mới triển khai từ phía trên của vô-lăng, mang lại sự tự do thiết kế nhiều hơn.

Vô-lăng và túi khí mới được tạo ra bởi ZF Lifetec, bộ phận hệ thống an toàn thụ động của công ty. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung ra từ phía trên của vô-lăng và mở rộng xuống dưới vành vô-lăng về phía người lái. Nhà cung cấp ô tô này cho biết thiết kế mới không làm giảm an toàn và mở ra nhiều khả năng thiết kế cho trung tâm vô-lăng.

Vô-lăng đầu tiên của ZF Lifetec với túi khí mới này bao gồm một tấm bảng đen bóng duy nhất chạy ngang qua trung tâm của vô-lăng. Nó có thiết kế liền mạch và gọn gàng, và giống như hầu hết các xe, các nút điều khiển còi vẫn được đặt ở trung tâm. Các công ty ô tô có thể phát triển ý tưởng này xa hơn. Ví dụ, các điều khiển nhạy cảm với lực có thể được tích hợp vào vô-lăng, hoặc một màn hình có thể được đặt ở vị trí trung tâm nơi túi khí từng nằm.

Ngoài ra, ZF cho biết vô-lăng mới của họ có thể kết hợp với hệ thống phát hiện chạm tay dưới lớp da, xác định xem người lái có chạm hoặc cầm vô-lăng an toàn hay không.

ZF chưa thông báo liệu thiết kế túi khí vô-lăng mới của họ đã sẵn sàng sản xuất hay chưa hoặc khi nào các xe mới có thể bắt đầu sử dụng túi khí triển khai từ phía trên của vô-lăng thay vì từ trung tâm. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng phát triển này sẽ làm hài lòng các nhà thiết kế nội thất ô tô mong muốn loại bỏ vô-lăng cồng kềnh.

Một số thông tin về ZF

ZF Friedrichshafen AG, thường được gọi là ZF, là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới chuyên về các giải pháp truyền động và khung gầm cho xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe mô tô, và các phương tiện công nghiệp khác.

ZF sản xuất bao gồm hộp số tự động và sàn cho ô tô, xe tải, xe buýt và thiết bị xây dựng; thành phần khung xe (khớp bi, thanh giằng, khớp trục ngang, thanh ổn định, tay điều khiển); giảm xóc và thanh chống hệ thống treo; hệ thống giảm xóc điện tử bao gồm Kiểm soát giảm xóc liên tục (CDC), cuộn ổn định chủ động (ARS); ly hợp; bộ biến mô; vi sai; ổ trục; và truyền động công nghiệp.

Sản phẩm:

  • Công nghệ truyền động bao gồm: (tự động, thủ công, servo, thủ công bán tự động, hộp số đặc biệt, linh kiện Driveline, công nghệ cao su-kim loại, hộp chuyển, hệ thống hybrid).
  • Công nghệ khung gầm (các thành phần và mô-đun khung gầm, công nghệ lái, hệ thống treo).
  • Công nghệ bổ sung (điện tử / phần mềm, hệ thống chẩn đoán, công nghệ nhựa chính xác, chất bôi trơn).
  • Hệ thống trục bánh xe.

"Mối lương duyên" giữa ZF và VinFast

Có thể nhiều người chưa biết, ZF từng là đối tác của nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast, dưới đại diện là công ty ZF Automotive Việt Nam. Đây được biết đến với nhà máy sản xuất trục trước và sau lớn nhất Việt Nam phục vụ chủ yếu cho 2 dòng xe VinFast là Lux A2.0 và Lux SA 2.0, với dây chuyền sản xuất, lắp ráp được nhập khẩu trực tiếp từ Đức cùng quy trình sản xuất, quản lý nghiêm ngặt của tập đoàn ZF – Đức.

Công ty công nghệ ZF Friedrichshafen xây dựng nhà máy ZF Automotive Việt nam với số vốn đầu tư lên tới 28 triệu USD có năng suất lắp đặt 38 bộ trục ô tô/ giờ.

Tổ hợp nhà máy Vinfast gồm nhà điều hành, khu sản xuất xe máy điện, khu sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu & phát triển R&D.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: vô-lăng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe