Thị trường xe ô tô lắp ráp ngày càng sôi động: Từ xe phổ thông cho tới xe sang

10:42 | 24/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các thương hiệu ô tô nước ngoài đang đẩy mạnh việc lắp ráp và nội địa hóa một số mẫu xe chủ lực tại Việt Nam, trước mắt nhầm ổn định nguồn cung thị trường đang có nhu cầu lớn.

Cách đây vài năm, thị trường ô tô nhập khẩu rất sôi động do Chính phủ áp mức thuế nhập nhẩu chỉ còn 0% khi được đưa về từ khu vực Đông Nam Á. Điều này tạo tiền đề cho một thị trường ô tô Việt Nam nói chung ngày càng phát triển, nhất là thời điểm trước và sau đại dịch Covid-19.

Khi thời điểm các ảnh hưởng của đại dịch này vơi bớt dần, Chính phủ cũng đã kịp thời ban hành Nghị định 103 với nội dung giảm 50% đối với xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, để kích cầu mua sắp và bắt đầu quá trình khôi phục nền kinh tế.

Nghị định 103 tuy đã hết hiệu lực từ ngày 31/5/2022 nhưng nhu cầu mua xe của người Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Nhận thấy được điều này, các nhả sản xuất ô tô nước ngoài đang đẩy mạnh việc lắp ráp những mẫu xe chủ lực của mình tại Việt Nam, từ Nhật, Hàn cho đến Mỹ, Đức hay cả Séc.

Skoda (Séc)

Theo kế hoạch được công bố bởi liên doanh TC Group - Skoda, hai mẫu xe của thương hiệu ô tô Séc là Slavia (B-sedan) và Kushaq (B-CUV) sẽ được lắp ráp tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2024. Ngoài ra, đến năm 2026 một mẫu xe điện có tên là Enyaq cũng đã được lên lịch lắp ráp.

Skoda Slavia
Skoda Slavia

Skoda là thương hiệu xe phổ thông của Séc và nay thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu này có độ phổ biến khá tốt tại châu Âu. Tính đến nay, Skoda đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2021 đạt 878.200 xe. 

Skoda Kushaq
Skoda Kushaq

Đáng chú ý, năm 2017, Skoda là thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen có biên lợi nhuận lớn thứ 2, chỉ xếp sau Porsche. Các dòng xe Skoda sản xuất đa phần là sedan, hatchback, wagon và SUV phổ thông.

Toyota (Nhật Bản)

Theo thông tin từ phía tư vấn bán hàng đại lý, cặp đôi MPV Veloz Cross Avanza Premio sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào cuối năm nay. Nếu chính xác, đây sẽ là tin vui đối với những khách hàng đang có ý định mua bộ đôi trên bởi hiện nguồn cung của các mẫu này đang tương đối hạn chế.

Toyota Veloz Cross (trái) và Avanza Premio (phải)
Toyota Veloz Cross (trái) và Avanza Premio (phải)

Tuy mở bán muộn hơn so với đa số các đối thủ cùng phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ nhưng tính từ đầu năm 2022, hai mẫu MPV này lại sở hữu doanh số khá tốt với tổng cộng 7.099 chiếc (5.574 chiếc Veloz Cross và 1.525 chiếc Avanza Premio). Trong đó, Veloz Cross hiện chỉ đứng sau "vua doanh số" Mitsubishi Xpander trong phân khúc này.

Veloz Cross và Avanza Premio đều là mẫu xe được phát triển trên nền tảng dẫn động cầu trước (FF) kết hợp cùng hệ thống treo mới. Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ 1.5L đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, có công suất cực đại 105 mã lực với hộp số D-CVT (Velzo Cross) và vô cấp CVT (Avanza Premio). 

Hyundai và Kia (Hàn Quốc)

Hyundai Stargazer là một mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc vừa ra mắt thị trường Việt Nam, nằm cùng phân khúc với Veloz Cross/Avanza Premio kể trên. 

Hyundai Stargazer
Hyundai Stargazer

Lô xe đầu tiên của mẫu MPV được nhập khẩu trước tiếp từ Indonesia. Tuy nhiên, theo hé lộ từ TC Group, Stargazer cùng với Creta sẽ sớm được chuyển sang lắp ráp nội địa từ năm sau.

Trong khi đó, thương hiệu ô tô cùng "nhà" là Kia cũng đang có kế hoạch lắp ráp mẫu xe Sorento Hybrid tại Việt Nam. Theo thông tin từ hệ thống dự liệu của Cục Đăng kiểm, Sorento Hybrid đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngày 18/6/2022.

Kia Sorento HEV
Kia Sorento HEV

Đặc biệt, đây sẽ là mẫu ô tô hybrid phổ thông đầu tiên được công ty THACO lắp ráp tại Việt Nam.

Ford (Mỹ)

Ngay từ đợt mở bán đầu tiên, mẫu xe Ford Territory vừa ra mắt thị trường Việt Nam từ giữa tháng 10 đã được lắp ráp nội địa và Việt Nam chính là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên lắp mẫu xe CUV này.

Territory sở hữu diện mạo có phần bớt cơ bắp hơn những mẫu xe cùng nhà khác nhưng vẫn mang phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn đậm chất xe Mỹ.

Xe được trang bị động cơ xăng EcoBoost 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 170 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 260 Nm. Trang bị hộp số là loại tự động ly hợp kép ướt 7 cấp.

Suzuki (Nhật Bản)

Theo thông tin từ Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam, thương hiệu Nhật đang cân nhắc lắp ráp một mẫu xe trong năm 2023. Cụ thể mẫu xe nào chưa được tiết lộ, tuy nhiên, với sức bán tốt trong thời gian qua, XL7 là cái tên có nhiều khả năng nhất.

BMW (Đức)

Theo thông tin từ tư vấn bán hàng đại lý, 3-Series và X3 sẽ là 2 mẫu xe BMW đầu tiên được lắp ráp trong nước kể từ khi THACO Auto phân phối. Một tư vấn bán hàng tại Hà Nội cho biết, cặp đôi xe này có thể được lắp ngay trong năm 2022.

bmw330ijpg-1631648058bmw330ijpg-1631648058
bmw330ijpg-1631648058bmw330ijpg-1631648058
bmw-x3-1-jpegbmw-x3-1-jpeg
bmw-x3-1-jpegbmw-x3-1-jpeg

Tuy nhiên, hiện thông tin này vẫn chưa được phía THACO xác nhận.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe