Tại quốc gia này giá xăng vừa tăng gấp 5 lần, cao nhất 160.000 đ/lít

14:59 | 01/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
So với Việt Nam, giá xăng tại Cuba ở thời điệm hiện tại đã cao hơn tới 7 lần, biến đây trờ thành quốc giá có giá xăng cao nhất thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, Cuba đang đối mặt với một quyết định khó khăn: tăng giá xăng và điện lên mức chưa từng có. Báo Granma - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Vladimir Regueiro, cho biết giá xăng sẽ tăng 500% và giá điện sẽ tăng 25% kể từ ngày 1/3/2024.

Quyết định này là một phần của nỗ lực nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia, với việc tăng giá điện đã được công bố từ ngày 1/2. Tuy nhiên, kế hoạch tăng giá nhiên liệu đã phải trì hoãn sau một "sự cố an ninh mạng" vào tháng trước, gây ra không ít xáo trộn trong quản lý năng lượng quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil đã được miễn nhiệm chỉ một ngày sau thông báo tăng giá. Hội đồng Nhà nước Cuba đã bổ nhiệm Joaquín Alonso Vázquez, 60 tuổi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cuba (BCC), làm Bộ trưởng Kinh tế mới, thay thế ông Gil.

Dựa trên mức giá mới, giá một lít xăng sẽ tăng từ 25 peso (khoảng 25.700 đồng) lên 132 peso (khoảng 135.700 đồng), trong khi xăng cao cấp tăng từ 30 peso (khoảng 30.800 đồng) lên 156 peso (khoảng 160.300 đồng). Tuy nhiên, giá vé dịch vụ giao thông công cộng và giá khí đốt tự nhiên vẫn được giữ nguyên, như một cách để giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Một chính sách mới đáng chú ý khác là du khách tới Cuba sẽ phải trả tiền nhiên liệu bằng ngoại tệ, một động thái nhằm thu hút thêm nguồn ngoại tệ vào quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính.

Cuba - quốc gia với dân số 11 triệu người, đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1990. Nguyên nhân chính được cho là từ hậu quả của đại dịch COVID-19 và việc Mỹ siết chặt các lệnh trừng phạt trong những năm gần đây. Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Cuba đã suy giảm 2% trong năm 2023, trong khi lạm phát tăng vọt lên 30%.

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và hàng hóa cơ bản đã trở nên phổ biến, làm dấy lên mối lo ngại về tình hình sinh kế của người dân. Chính phủ Cuba vẫn tiếp tục trợ cấp gần như toàn bộ hàng hóa và dịch vụ, nhưng những biện pháp tăng giá mới này chắc chắn sẽ là thách thức lớn đối với nhiều người.

Quyết định tăng giá xăng và điện đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính sách kinh tế của Cuba, đồng thời phản ánh sự cần thiết phải tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề tài chính mà quốc gia này đang đối mặt. Dù vậy, việc thực hiện các biện pháp này cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến đời sống của người dân.

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Từ khóa: giá xăng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe