Hàn Quốc bất ngờ kêu gọi những người lớn tuổi từ bỏ bằng lái xe ô tô

11:12 | 01/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Chính quyền nhiều địa phương trên khắp Hàn Quốc đang mở rộng phúc lợi cho những người cao tuổi để từ bỏ bằng lái xe, vì số vụ tai nạn ô tô trên khắp nước này liên quan đến người lái xe lớn tuổi ngày càng gia tăng.

Trong nỗ lực giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông do người lái xe cao tuổi gây ra, các chính quyền địa phương trên khắp Hàn Quốc đang mở rộng các phúc lợi cho những công dân lớn tuổi từ bỏ quyền lái xe của mình. Với sự gia tăng đáng lo ngại trong số vụ tai nạn liên quan đến lái xe cao tuổi, chính sách mới này nhận được sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng và báo chí.

Quận Jisan-gun thuộc Busan - thành phố đông dân thứ hai của Hàn Quốc, đã trở thành khu vực đầu tiên triển khai chương trình này bằng cách tặng phiếu quà tặng trị giá 100.000 won (hơn 1,8 triệu đồng)) cho người dân từ 65 tuổi trở lên từ bỏ giấy phép lái xe của mình. Mục tiêu của chính sách là khuyến khích người cao tuổi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Trong khi đó, thành phố Miryang ở tỉnh Gyeongsang Nam đã tăng giá trị phiếu quà tặng từ 100.000 won lên 200.000 won (3,7 triệu đồng) cho lái xe từ 70 tuổi trở lên.

Các khu vực khác như Paju ở tỉnh Gyeonggi và Heonseong-gun ở tỉnh Gangwon cũng tăng giá trị ưu đãi lên 300.000 won (5,5 triệu đồng) nhằm thu hút nhiều người cao tuổi từ bỏ giấy phép lái xe hơn.

Số vụ tai nạn liên quan đến người cao tuổi ở Hàn Quốc tăng mạnh

Cơ quan Quản lý Giao thông Đường bộ Hàn Quốc đã công bố số liệu cho thấy số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người lái xe từ 65 tuổi trở lên tăng từ 31.072 vụ vào năm 2020 lên 34.652 vụ vào năm 2022, trong khi tổng số vụ tai nạn giao thông lại giảm.

Điều này đã thúc đẩy chính phủ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn, bao gồm đề xuất triển khai giấy phép lái xe có điều kiện cho người cao tuổi, với các hạn chế như lái xe trên đường cao tốc, lái xe ban đêm, và yêu cầu lắp đặt thêm các tính năng an toàn trên xe.

Tuy nhiên, mặc dù chính phủ khuyến nghị người cao tuổi không nên lái xe nữa, tỷ lệ người từ bỏ giấy phép lái xe vẫn ở mức thấp. Dữ liệu từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết chỉ có 2,6% trong số 4,38 triệu người từ 65 tuổi trở lên có giấy phép lái xe quyết định từ bỏ giấy phép trong năm 2022.

Khảo sát gần đây của công ty bảo hiểm xe hơi AXA Direct trên 1.400 tài xế Hàn Quốc chỉ có 22,9% tuyên bố họ sẵn lòng từ bỏ giấy phép lái xe khi đạt đến tuổi 65. Điều này cho thấy mặc dù chính sách mới nhằm kích thích người cao tuổi từ bỏ giấy phép lái xe được triển khai, việc thay đổi thói quen và quan điểm của người dân về việc lái xe ở tuổi cao vẫn cần thêm thời gian và nỗ lực.

Chính sách và ưu đãi mới được đưa ra là một bước đi tích cực trong việc giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông do người cao tuổi gây ra, nhưng cần có thêm các biện pháp hỗ trợ và giáo dục để khuyến khích nhiều người hơn nữa hiểu và chấp nhận lựa chọn này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: bằng lái xe, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe