Không chỉ ở quê nhà, ô tô điện giá rẻ Trung Quốc cũng lao vào cuộc chiến giảm giá tại Việt Nam

07:55 | 01/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc tăng cường cuộc chiến giảm giá xe điện nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của các mẫu xe điện từ Trung Quốc, trong bối cảnh thị trường ô tô chung đang trải qua giai đoạn khó khăn. Các mẫu xe điện Trung Quốc không nằm ngoài cuộc chiến giảm giá, với những chương trình khuyến mãi đáng chú ý.

Một trong những mẫu xe gây được sự chú ý lớn khi ra mắt tại Việt Nam là Wuling Mini EV. Mẫu xe điện mini giá rẻ này chính thức đặt chân tới thị trường Việt vào ngày 29/6/2023, với giá khởi điểm từ 239 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 255 triệu đồng cho bản Nâng cao.

Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, Wuling Mini EV đã điều chỉnh giá bán xuống thấp hơn. Mới đây, Wuling áp dụng chương trình ưu đãi giảm 20 triệu đồng cho tất cả các phiên bản Mini EV, đưa giá khởi điểm về còn 219 triệu đồng và 235 triệu đồng, áp dụng đến tháng 3/2024.

Đặc biệt, tại một số đại lý miền Nam, giảm giá lên đến 50 triệu đồng cho bản Nâng cao đời 2023, giá thực tế giảm còn 205-229 triệu đồng.

Với mức giá mới, Wuling Mini EV trở thành mẫu xe có giá rẻ nhất thị trường, cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning MT có giá 349 triệu đồng.

Một mẫu xe khác, Haval H6 Hybrid cũng đang được điều chỉnh giá để trở thành mẫu SUV hybrid có giá tốt nhất thị trường. Ra mắt vào tháng 10/2023 với giá niêm yết 1,096 tỷ đồng, Haval H6 Hybrid sau đó giảm giá xuống còn 986 triệu đồng từ tháng 1/2024, giảm 110 triệu so với giá ban đầu.

Những đợt giảm giá và ưu đãi này không chỉ thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe điện, mà còn tạo ra sức ép cạnh tranh đáng kể trên thị trường ô tô trong nước.

Cuộc chiến giảm giá xe điện tại Trung Quốc

Trong nỗ lực thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, bao gồm SAIC-GM-Wuling, Changan Automobile và Hozon New Energy Automobile, đã đưa ra quyết định giảm giá các mẫu xe điện bình dân xuống dưới mức 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Bước đi này phản ánh cuộc chiến giá cả gay gắt ngay tại quê nhà của những nhà sản xuất này, nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện.

Theo South China Morning Post, Hiệp hội xe khách Trung Quốc nhận định năm 2024 là một năm quan trọng đối với thị trường xe điện, khi mà sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hầu hết các nhà lắp ráp ô tô đều sẵn lòng tham gia vào cuộc chiến giá cả, giảm giá sản phẩm của mình để giữ vững thị phần.

Động thái giảm giá của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã được tiền lệ bởi BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, với mục tiêu làm cho xe điện có giá cạnh tranh với các mẫu xe chạy xăng bán chạy như Volkswagen Lavida và Toyota Corolla.

Công ty này gần đây đã giới thiệu mẫu plug-in hybrid mới, Qin Plus DM-i với giá khởi điểm chỉ 79.800 nhân dân tệ (272 triệu đồng), thấp hơn 20% so với phiên bản trước.

Các tính năng thông minh trên xe điện như công nghệ lái xe tự động và hệ thống giải trí, đang thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.

Ngược lại, những người quan tâm đến ngân sách đang tìm kiếm các lựa chọn xe điện giá rẻ do lo ngại về tình hình việc làm và thu nhập.

Dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết, trong tháng 1/2024, có 284.000 ô tô trong phạm vi giá từ 50.000 đến 100.000 nhân dân tệ được bàn giao cho khách hàng, chiếm 14% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.

Cuộc chiến giảm giá xe điện khởi đầu từ cuối năm trước, với BYD và Xpeng dẫn dắt, đã góp phần vào doanh số bán hàng ấn tượng với 8,9 triệu xe được bán ra năm 2023, tăng 37% so với năm trước.

Tuy nhiên, Fitch Ratings cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số có thể sẽ giảm xuống còn 20% vào năm 2024, trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh ngày càng tăng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe