SUV 'thống trị' giải thưởng Xe an toàn nhất năm 2024 còn bán tải thì... mất hút

10:16 | 01/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Trong số 22 mẫu xe an toàn nhất của năm 2024 được đánh giá bởi IIHS, có tới 15 chiếc SUV, 4 chiếc sedan và 3 chiếc hatchback... tiệt nhiên không có một chiếc bán tải nào.

Top Safety Pick và Top Safety Pick+ là gì?

Top Safety Pick và Top Safety Pick+ là hai giải thưởng danh giá do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) trao tặng hàng năm cho các mẫu xe ô tô đạt được tiêu chuẩn cao nhất về an toàn.

Được thiết lập nhằm khích lệ các nhà sản xuất ô tô nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho người lái và hành khách, giải thưởng này tập trung vào việc đánh giá và công nhận các xe có khả năng bảo vệ tốt nhất cho người trong xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Để để đạt được danh hiệu Top Safety Pick, các mẫu xe phải đạt điểm "Tốt" hoặc "Chấp nhận được" trong các bài kiểm tra về an toàn của IIHS.

Trong khi đó, giải thưởng Top Safety Pick+ là phiên bản cao cấp hơn với những tiêu chí khắt khe hơn. Các mẫu xe sẽ phải đạt được điểm "Tốt" trong tất cả các bài kiểm tra va chạm và đèn pha phải đạt "Tốt" trên mọi phiên bản xe. Giải thưởng này nhấn mạnh vào việc thúc đẩy các nhà sản xuất áp dụng công nghệ an toàn tiên tiến nhất trên tất cả các mẫu xe của họ.

Không có mẫu xe bán tải nào lọt top xe an toàn nhất

Theo kết quả được IIHS công bố các đây vài ngày, có 22 mẫu xe đạt Top Safety Pick+. Trong đó, có tới 6 mẫu xe thuộc tập đoàn Hyundai (gồm cả 3 thương hiệu là Hyundai, Kia và Genesis). Mazda đứng ở vị trí thứ hai với 5 chiến thắng. Vị trí thứ ba thuộc về Honda với tổng cộng 4 mẫu xe được công nhận.

Chủ tịch IIHS – ông David Harkey cho biết: “Số lượng lớn xe SUV giành được giải thưởng có thể phản ánh sự thống trị của loại phương tiện này tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thật đáng thất vọng khi chỉ có 4 xe bán tải và 4 xe cỡ trung giành được giải thưởng nếu xét đến mức độ phổ biến của các hạng xe đó”.

Theo đó, trong tổng số 71 chiếc xe nhận được giải thưởng năm nay, chỉ có duy nhất 4 mẫu xe bán tải bao gồm một chiếc cỡ nhỏ là Hyundai Santa Cruz và 3 chiếc cỡ lớn là Rivian R1T, Toyota Tundra và Toyota Tundra bản kéo dài.

Có hai điều đáng chú ý là không có mẫu bán tải cỡ trung nào lọt top xe an toàn của IIHS và cả 4 cái tên kể trên chỉ được xếp vào Top Safety Pick chứ không phải giải thưởng cao hơn là Top Safety Pick+.

Trong quá khứ, RAM 1500 từng đạt xếp hạng Top Safety Pick+ vào năm 2019. Hai mẫu xe bán tải cỡ lớn khác là Toyota Tundra và Rivian R1T cũng đạt được giải thưởng tương tự vào năm ngoái nhưng năm nay chỉ được xếp hạng Top Safety Pick kém hơn.

"Các mẫu xe chiến thắng của năm nay là những phương tiện thực sự nổi bật, cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho cả người điều khiển xe và những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương ”, ông Harkey nhận định.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe