Ông Donald Trump "quay xe" ủng hộ xe điện vì tỷ phú Elon Musk

14:47 | 08/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Cựu tổng thống Mỹ - Donald Trump, nói rằng mình "không có lựa chọn" sau khi CEO của Tesla là Elon Musk chuyển sang ủng hộ ông.

Elon Musk từ lâu đã là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Công ty Tesla của ông đã dẫn đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp xe điện, điều này từng khiến Musk trở thành biểu tượng của những người ủng hộ bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, gần đây Musk đã chuyển hướng sang ủng hộ chính trị bảo thủ, đặc biệt là vấn đề tự do ngôn luận. Năm 2022, ông mua lại Twitter, đổi tên thành X, và từ đó dỡ bỏ nhiều biện pháp kiểm duyệt nhằm hạn chế các phát ngôn thù hận và thông tin sai lệch trên nền tảng này.

Elon Musk và thương vụ 46,5 tỷ USD - X
Elon Musk và thương vụ 46,5 tỷ USD - X

Musk đã công khai ủng hộ Donald Trump kể từ sau vụ ám sát bất thành nhắm vào Trump hồi tháng trước. Dù vậy, Musk phủ nhận thông tin ông cam kết quyên góp 45 triệu USD cho siêu PAC ủng hộ Trump.

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Georgia cuối tuần trước, Trump nói rằng ông ủng hộ xe điện nhưng vẫn cho rằng người dân nên sử dụng phương tiện chạy bằng xăng.

"Tôi ủng hộ ô tô điện. Tôi phải làm vậy bởi vì, bạn biết đấy, Elon đã ủng hộ tôi rất mạnh mẽ," Trump nói với đám đông người ủng hộ. "Vì vậy, tôi không có lựa chọn nào khác."

Sau đó, ông nhấn mạnh rằng ông chỉ ủng hộ xe điện như một phần nhỏ của ngành công nghiệp ô tô lớn hơn.

"Bạn muốn có những chiếc ô tô chạy bằng xăng. Bạn muốn có những chiếc xe hybrid. Bạn muốn có mọi loại ô tô," ông nói.

Trump đã nhiều lần chỉ trích các quy định về xe điện của chính quyền Tổng thống Joe Biden, bao gồm kế hoạch tăng doanh số bán xe điện lên bằng một nửa tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030.

Phát biểu tại một hội nghị Bitcoin vào tháng 7, Trump cũng đưa ra những nhận xét tương tự về các quy định của Biden, điều này khiến ô tô chạy bằng xăng khó đáp ứng các tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường hơn.

"Không phải ai cũng cần có ô tô điện. Tôi đã nói với anh ta điều đó," Trump nói, ám chỉ Musk. "Vì vậy, chúng tôi sẽ loại bỏ yêu cầu đó nếu bạn không phiền. Một số người muốn ô tô chạy bằng xăng, một số người muốn xe hybrid và một số người thích ô tô điện."

Trump cũng nhiều lần chỉ trích chi phí lắp đặt bộ sạc xe điện trên toàn quốc. Ông tuyên bố (không chính xác) rằng chính phủ đã xây dựng 8 trạm sạc ở khu vực Trung Tây với giá 9 tỉ USD.

Trump cũng đưa ra những ước tính mâu thuẫn về chi phí lắp đặt trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Tại hội nghị Bitcoin, ông cho rằng nó sẽ tiêu tốn 12 nghìn tỉ USD. Tại một sự kiện ở North Carolina vào ngày 24/7, ông cho rằng nó sẽ tiêu tốn 5 nghìn tỉ USD. Và tại sự kiện tranh cử ở Atlanta vào thứ Bảy tuần trước, ông cho rằng nó sẽ tiêu tốn 9 nghìn tỉ USD.

Theo Politico, Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021 bao gồm 7,5 tỉ USD để hỗ trợ lắp đặt hàng nghìn trạm sạc xe điện trên khắp đất nước. Trang web theo dõi cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng cho thấy cho đến nay chỉ có 15 trạm sạc được lắp đặt. Politico dẫn phân tích của công ty nghiên cứu Atlas Public Policy cho thấy mỗi trạm sạc nhận được trung bình 770.000 USD tài trợ liên bang.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe