Nissan giới thiệu công nghệ sơn giúp giảm "thân nhiệt" ô tô tới 12°C

20:15 | 09/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ giúp nhiệt độ bên giảm ngoài chiếc xe giảm tới 12°C, công nghệ sơn của Nissan còn có thể giảm 5°C bên trong cabin.

Ngày 6/8 vừa qua, Nissan đã ra mắt loại sơn làm mát mới, giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Lớp sơn này dày gấp 6 lần sơn thông thường, gây ra một số thách thức trong việc thương mại hóa. Tuy nhiên, thông báo của Nissan được đánh giá là rất kịp thời, khi Nhật Bản đang trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục.

Nissan đã thử nghiệm loại sơn mới này trên những chiếc ô tô di chuyển quanh sân bay Haneda ở Tokyo, nơi có nhiều khu vực không có bóng râm, lý tưởng để đánh giá công nghệ. Các phương tiện được phủ lớp sơn đặc biệt trông giống như xe thông thường, nhưng khi chạm vào lại có cảm giác mát hơn. Theo Nissan, sơn mát giúp giảm nhiệt độ của nóc xe xuống 12 độ C và nhiệt độ bên trong xe giảm 5 độ C.

Vật liệu làm mát vốn được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà và các lĩnh vực khác. Ô tô mát hơn có thể giúp giảm việc sử dụng điều hòa không khí và giảm tác động của nhiệt lên động cơ và pin xe điện.

Toyota cũng đang thử nghiệm sơn giúp giảm nhiệt độ trong cabin, tập trung vào các màu sắc phản xạ tia nắng mặt trời. Tuy nhiên, sơn mát của Nissan không chỉ phản xạ ánh sáng mặt trời tốt hơn mà còn tạo ra sóng điện từ chặn các tia nắng, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe.

Sơn của Nissan được phát triển cùng công ty năng lượng tiên tiến Radi-Cool của Trung Quốc. Công ty này đã phát triển phim dán, vải và lớp phủ giúp giảm nhiệt. Radi-Cool cũng hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản khác, cung cấp mũ và ô che nắng tạo cảm giác mát hơn. Nissan hiện là hãng xe Nhật Bản duy nhất hợp tác với Radi-Cool.

Susumu Miura, quản lý Trung tâm Nghiên cứu Nissan, cho biết không có tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe con người từ sóng điện từ phát ra bởi sơn. Ông nhấn mạnh rằng những sóng này có mặt khắp nơi xung quanh con người. "Giấc mơ của tôi là tạo ra những chiếc xe mát mà không tiêu tốn năng lượng," ông chia sẻ.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: nissan

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe