Nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn rồi bỏ chạy sẽ đối diện với hình phạt nào?

20:09 | 11/12/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ phạt tiền và thu giữ bằng lái xe, nam thanh niên gây tai nạn này còn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình với khung hình phạt từ 3 - 10 năm.

Như đã đưa tin, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đang xác minh vụ nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn khiến người phụ nữ ngã ra đường rồi bỏ chạy vào sáng nay 11/12.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh 1 vụ va chạm xảy ra vào chiều mùng 9/12. Nam thanh niên lái xe phân khối lớn đã cố gắng vượt lên. Tuy nhiên, người này đã không làm chủ được tay lái và đâm vào một chiếc xe tay ga đang xi nhan xin đường khác.

Cú va chạm mạnh và bất ngờ khiến người phụ nữ điều khiển xe máy bị mất lái, lệch tay lái sang làn đường bên cạnh. Ngay sau đó người phụ nữ đã va chạm với ô tô con khác đi cùng chiều và bị ngã văng xuống đường ngay trước mũi ô tô.

Rất may mắn trong trường hợp này, tài xế ô tô đang lưu thông với tốc độ chậm nên đã không có thương tích xảy ra. 

Chuyện không có gì nếu như nam thanh niên dừng xe và hỏi thăm người phụ nữ mình đã lỡ va chạm. Thay vào đó, anh ta đã tăng ga bỏ chạy để mặc nạn nhân tại hiện trường.

Hiện tại danh tính nam thanh niên đã được cộng đồng mạng truy lùng. Riêng facebook cá nhân của thanh niên sau khi được người quen nhắc đến thì đã khoá để tránh bão dư luận.

Điều này khiến nhiều người xem video không đồng tình và thậm chí bày tỏ sự bức xúc tột độ về hành vi thiếu văn hóa, mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra danh tính, xử phạt nghiêm theo quy định.

Điểm đ khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3-5 tháng.

Chủ xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với khung hình phạt tù 3 - 10 năm.

Ngoài ra, Điều 585, Điều 590 và Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định người điều khiển xe gây tai nạn không dừng lại phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị tai nạn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe