Một tùy chỉnh nhỏ cho ô tô điện nhưng cho thấy Xiaomi rất tinh tế và quan tâm đến khách hàng

14:35 | 23/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Tùy chọn này có thể mở ra một xu hướng mới trong tương lai khi tiêu chí xếp hạng an toàn ngày càng phức tạp.

Trong thế giới ô tô hiện đại, màn hình cảm ứng đã trở thành một đặc điểm không thể thiếu, nhưng cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Giờ đây, những người yêu thích và không thích màn hình cảm ứng có thể tìm thấy tiếng nói chung nhờ vào mẫu xe mới sắp được bán ra tại thị trường Trung Quốc - Xiaomi SU7, một sản phẩm có thể "đi cả hai hướng".

Mẫu xe điện SU7 xuất xưởng với giao diện điều khiển hoàn toàn cảm ứng, nhưng khách hàng có thể lắp thêm hệ thống nút bấm vật lý nếu muốn. Có nghĩa, nếu hài lòng với công nghệ cảm ứng, người sử dụng không cần lo nghĩ gì thêm. Nhưng với người khó chịu với công nghệ chạm, họ vẫn có lựa chọn với loại phụ kiện do chính hãng cung cấp.

Như CEO Xiaomi, Lei Jun, đã trình bày trong buổi giới thiệu ban đầu của SU7, màn hình trung tâm là mô-đun. Ban đầu, nó sẽ không có bất kỳ phụ kiện nào đi kèm, nhưng màn hình có điểm gắn kết từ tính (và được khóa cố định bằng chốt) ở bốn cạnh.

Ban đầu, Xiaomi giới thiệu một bộ phím đàn piano và một núm âm lượng được gọi là đơn vị gắn kết, được lắp ngay tại mép dưới của màn hình. Bài thuyết trình của Jun đã ám chỉ rằng có thể có các phụ kiện bổ sung khác dành cho SU7 trong tương lai.

Với nhiều tài xế xe điện Trung Quốc, các nút bấm vật lý thường chỉ có trên các mẫu xe đời cũ, trong khi dạng màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng thịnh hành. Tuy nhiên, vẫn có những lý do để không phải ai cũng thích giao diện kiểu này. Giải pháp của Xiaomi dường như mang lại lựa chọn cho cả hai trường phái mà không ảnh hưởng đến thiết kế nội thất.

Đơn vị gắn kết của Xiaomi là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả cho cuộc tranh luận giữa nút bấm và không nút bấm. Tất nhiên, đã có những giải pháp sau thị trường cho một số giao diện chỉ cảm ứng (như Ctrl+bar), nhưng một giải pháp được hỗ trợ bởi nhà sản xuất luôn được ưa chuộng hơn. Tôi hy vọng các nhà sản xuất khác sẽ quyết định theo gương Xiaomi ở đây và cung cấp nhiều lựa chọn tùy chỉnh vật lý hơn cho giao diện xe hơi.

Ô tô cần có nút bấm vật lý mới được xếp hạng an toàn ở mức cao nhất?

Theo CarBuzz, chương trình đánh giá ôtô mới của châu Âu - thường được biết đến với tên gọi Euro NCAP - sẽ xếp hạng an toàn thấp hơn đối với các mẫu ôtô mới không trang bị phím bấm vật lý, cần số hoặc nút xoay cho những chức năng quan trọng như đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, còi hay cần gạt nước trên kính lái.

Về cơ bản, Euro NCAP sẽ yêu cầu những chức năng quan trọng nhất trên ôtô phải được vận hành bằng các phím vật lý để được chứng nhận đủ điều kiện an toàn.

Ông Matthew Avery - Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP - cho rằng việc lạm dụng màn hình cảm ứng đang trở thành một vấn đề trong toàn ngành ôtô.

“Khi hầu hết nhà sản xuất ôtô tích hợp các phím điều khiển chức năng vào màn hình cảm ứng trung tâm, người lái xe sẽ phải rời mắt khỏi đường đi và gia tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung”, ông Matthew Avery nhận định.

Vị này khẳng định các cuộc thử nghiệm của Euro NCAP diễn ra từ năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ôtô sử dụng phím điều khiển dạng vật lý một cách trực quan cho các chức năng cơ bản, từ đó hạn chế thời gian quan sát của tài xế và thúc đẩy lái xe an toàn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xiaomi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe