Bất ngờ với doanh thu của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2023

10:11 | 23/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mỹ là thị trường mang về doanh thu thấp nhất cho VinFast trong năm 2023 vừa qua, tuy nhiên điểm sáng lại chính là thị trường vừa ra mắt - Canada.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast Auto đã công bố doanh thu năm 2023 thông qua Bản cáo bạch vừa được nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Theo đó, doanh thủ của VinFast Auto trong năm vừa qua đạt 28.700 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2022.

Điểm sáng tại thị trường Bắc Mỹ

VinFast tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam khi đạt doanh số ấn tượng, với hơn 97% tổng doanh thu, tương đương gần 28.000 tỷ đồng. Công ty GSM, hoạt động trong ngành taxi và cho thuê xe điện với thương hiệu Xanh SM, là đối tác lớn nhất của VinFast tại Việt Nam.

Đến hết năm 2023, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giao khoảng 24.400 ô tô điện và 32.900 xe điện loại scooter cho GSM, thu về hơn 20.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% tổng doanh thu.

Ngoài Việt Nam, VinFast cũng mở rộng thị trường sang Canada và Mỹ. Tại Canada, VinFast đã kiếm được khoảng 578 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, chiếm hơn 2%. Trong khi đó, tại Mỹ, thị trường đầu tiên VinFast xuất khẩu ô tô điện, công ty chỉ thu về hơn 159 tỷ đồng, chưa đến 1% tổng doanh thu.

Ở Mỹ, VinFast không chỉ bán xe mà còn đang xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên với kinh phí đầu tư 2 tỷ USD, dự kiến tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm. Hãng đã mở 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý ở 5 bang khác, với tổng số 75 đại lý đăng ký tham gia.

Riêng quý IV/2023, VinFast đã chuyển đổi từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, vốn nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.

Mục tiêu sản xuất năm 2024

Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.

Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của Công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng tùy chọn thuê pin độc đáo nhận được những phản hồi rất tích cực.

Công ty cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.

Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.

Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.

Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.

VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe