Động thái bất ngờ của các "ông lớn" Trung Quốc trước cuộc chiến ô tô điện giá rẻ

12:03 | 23/03/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc kêu gọi cân nhắc về chính sách ưu tiên xe điện của chính phủ , nhấn mạnh sự đa dạng hóa và bền vững.

Trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và cuộc chiến giá cả gay gắt khiến lợi nhuận đã mỏng manh của họ càng thêm eo hẹp, các lãnh đạo của Geely, GAC và Changan - 3 trong số những hãng xe lớn tại Trung Quốc, đã bày tỏ sự phản đối hiếm hoi đối với chính sách thúc đẩy xe điện chạy pin (BEV) của chính phủ nước này.

Các bình luận này được đưa ra trước thềm Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc - một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất của Trung Quốc. Việc các công ty nhà nước như GAC và Changan, thường tuân theo đường lối của chính phủ trung ương, lại lên tiếng đã gây ra sự chú ý.

Feng Xingya, Chủ tịch Tập đoàn GAC - chủ sở hữu thương hiệu xe điện Aion và có các đối tác sản xuất xe động cơ đốt trong là Toyota và Honda, đã đưa ra đề xuất ngược lại với chính phủ. Ông cho rằng, việc Trung Quốc đặt cược tất cả vào xe điện là rủi ro và xe động cơ đốt trong sẽ còn là dòng chính trong thời gian dài.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc một quốc gia quá phụ thuộc vào một lộ trình năng lượng duy nhất là rủi ro, và xe động cơ đốt trong hiệu quả năng lượng vẫn là nền tảng quan trọng cho ngành ô tô của Trung Quốc. Feng đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhận ra lợi ích của xe hybrid bằng cách nới lỏng các hạn chế bán hàng đối với loại xe này.

Trong khi đó, Chủ tịch Zhu Huarong của Changan cho biết sự tăng trưởng của xe điện tại Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào ưu đãi và cảnh báo các hãng xe Trung Quốc không nên tự mãn với thành công của xe điện tại thị trường nội địa.

Zhu giải thích rằng lý do chính khiến các nhà sản xuất nước ngoài không mặn mà với xe điện như các hãng Trung Quốc là bởi họ biết rằng việc duy trì lợi nhuận cho xe điện (không có ưu đãi) là cực kỳ khó khăn.

Li Shufu, Chủ tịch Geely - một công ty tư nhân, tuyên bố hãng sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong. Geely duy trì một chiến lược đa dạng về hệ thống truyền động, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, xe điện và cả phát triển động cơ đốt methanol. Geely cũng vừa tiếp quản thương hiệu xe điện-only Polestar từ Volvo, một thương hiệu thuộc sở hữu của Geely.

Xe điện chiếm khoảng 30% tổng doanh số xe mới tại Trung Quốc. Bao gồm cả plug-in hybrid và xe điện tầm xa mở rộng (E-REV, xe hybrid cắm điện với động cơ nhỏ chỉ dùng làm máy phát điện), con số này tăng lên khoảng 40%. Trung Quốc phân loại xe điện, PHEV và E-REV cùng nhau dưới danh mục xe điện (EV), gom chung chúng thành xe năng lượng mới (NEVs).

PHEV (bao gồm cả E-REV), vẫn sử dụng động cơ đốt trong, là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc, tăng 83% vào năm ngoái, so với 21% cho xe điện. PHEV cũng đối mặt với áp lực giá cả ít gay gắt hơn và nhiều nhà sản xuất coi đó là cần thiết để duy trì sự ổn định trong kinh doanh của họ.

Sự chuyển động này trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc không chỉ là một tín hiệu về sự điều chỉnh trong chiến lược phát triển xe điện của họ mà còn là minh chứng cho thấy sự đa dạng hóa nguồn năng lượng và công nghệ vẫn là yếu tố then chốt để đảm bảo sự bền vững lâu dài cho ngành công nghiệp này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe