Microsoft: Tỷ lệ dùng AI làm việc ở Việt Nam cao nhưng... đi ngược với thế giới

09:24 | 24/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Cứ 10 người Việt Nam được khảo sát thì có tới gần 9 người có sử AI tạo sinh, cao hơn mức 75% hiện tại của thế giới.

Theo báo cáo "Đưa AI vào công việc" được Microsoft công bố tại Việt Nam ngày 23/5, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), đang được nhiều người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm và sử dụng.

Khảo sát 31.000 người lao động từ 31 quốc gia, bao gồm Việt Nam, cho thấy tỷ lệ sử dụng Generative AI tại nơi làm việc đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Những công cụ phổ biến gồm ChatGPT, Copilot và GitHub Copilot.

Trung bình, cứ 4 người được khảo sát thì có 3 người đang sử dụng AI, tương đương 75%. Tại Việt Nam, số liệu của Microsoft cho thấy 88% người được khảo sát sử dụng AI tại nơi làm việc, cao hơn mức trung bình của thế giới. Hầu hết người dùng Việt cho biết AI giúp họ bắt đầu và kết thúc ngày làm việc hiệu quả hơn.

"Nhiều nhân viên đang gặp khó khăn trong việc theo kịp tốc độ và khối lượng công việc. Họ cho biết AI giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng sáng tạo và cho phép tập trung vào các nhiệm vụ chính", báo cáo nêu.

Microsoft cũng nhận thấy xu hướng người lao động tại Việt Nam tự trang bị các công cụ AI thay vì chờ đợi triển khai từ công ty. Khoảng 70% người dùng ở mọi thế hệ đang sử dụng các công cụ AI cá nhân cho công việc.

Trong khi đó, 89% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam tin rằng công ty của họ cần áp dụng AI để duy trì tính cạnh tranh, nhưng gần một nửa lo ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn triển khai cụ thể.

Microsoft cho rằng việc nhân viên chủ động sử dụng AI mà không có chiến lược chung có thể dẫn đến bỏ lỡ những lợi ích của việc áp dụng AI trên diện rộng, đồng thời tăng nguy cơ mất an toàn thông tin dữ liệu của công ty.

Đánh giá về việc người lao động Việt sử dụng AI nhiều hơn mức trung bình thế giới, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho rằng AI không chỉ được dùng cho các công việc đơn giản như dịch tài liệu, tóm tắt hay soạn thảo email, mà còn ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Tuy nhiên, mức độ khuyến khích sử dụng AI từ các cấp lãnh đạo lại thấp, điều này ngược với xu hướng toàn cầu.

"Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa cơ chế khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo, không chỉ thử nghiệm mà nên tận dụng AI như một trong những phương tiện chính để đạt được mục đích kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả của tổ chức", bà nói.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ai, ChatGPT, Microsoft

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe