Khách mua Nissan Kicks e-Power được giảm số tiền lớn vì được coi là... xe điện

09:19 | 06/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không giống như được biết đến là một mẫu xe hybrid (xăng lai điện) tại thị trường Việt Nam, Nissan Kicks lại được công nhận là một mẫu xe điện tại Philippines, dẫn đến việc mẫu xe gầm cao cỡ B này được hưởng những chính sách ưu đãi mua xe điện từ chính phủ nước này.

Mới đây, hãng xe Nissan đã bất ngờ điều chỉnh giá bán của mẫu Kicks e-Power tại thị trường Philippines.

Cụ thể, khách hàng mua cả 3 phiên bản EL, VE, VL của Nissan Kicks e-Power đều được giảm 60.000 PHP (khoảng 26 triệu VND). Giá khởi điểm của mẫu xe này tại Philippines chỉ còn dao động từ 1.179.000 đến 1.479.000 PHP (tương đương 512,6 - 643,1 triệu VND).

Theo Autoindustriya, lý do khiến Nissan bất ngờ điều chỉnh giá bán của Kicks e-Power là do mẫu xe này mới được Bộ Năng lượng Philippines công nhận là xe thuần điện (BEV).

Theo Luật Phát triển ngành công nghiệp xe điện (EVIDA) của Philippines, BEV được định nghĩa là những phương tiện có bánh và sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe. Luật này không quy định rằng xe điện chỉ có thể sạc bằng dây cáp, nghĩa là xe có thể lấy nguồn điện từ một nguồn khác, chẳng hạn như động cơ xăng.

Trong khi đó, xe lai điện (HEV - hybrid) được định nghĩa là những xe sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại và nguồn điện được cung cấp bởi nhiên liệu, tức là các bánh xe được truyền động bởi cả động cơ xăng và mô tơ điện.

Vì lý do này, các luật sư của Nissan đã thuyết phục các cơ quan chức năng Philippines công nhận Kicks e-Power là xe thuần điện. Trên thực tế, Kicks e-Power có cả động cơ xăng và điện như HEV, nhưng động cơ tác động trực tiếp để Nissan Kicks di chuyển lại là mô tơ điện.

Trước thông tin này, nhiều người dùng tỏ ra không hài lòng. Họ đã phát động một chiến dịch trên mạng xã hội nhằm kêu gọi phản đối định nghĩa sai lệch này và cho rằng Nissan Philippines đang quảng cáo sai sự thật.

Họ cho rằng Kicks e-Power không phải là xe điện và việc công nhận này sẽ tạo tiền lệ xấu cho các mẫu xe khác sử dụng công nghệ hybrid nối tiếp tự nhận là xe điện. Việc này cũng dễ dẫn đến nhận diện sai lầm về các xe có phát thải khí thải ra môi trường nhưng lại bị nhầm lẫn là xe điện.

Nissan Kicks sẽ ngừng bán tại Việt Nam?

Nhiều nhân viên bán hàng cho biết Nissan Kicks sẽ không có phiên bản mới sản xuất năm 2024 và hiện đại lý đang "dọn kho" các phiên bản còn tồn từ năm 2023. Đại diện VAD - đơn vị phân phối xe Nissan tại Việt Nam, cho biết hãng chưa có kế hoạch cho Kicks 2024 nhưng không loại trừ khả năng sẽ quay lại trong tương lai.

Từ cuối năm 2023 đến nay, VAD và đại lý liên tục khuyến mãi hàng trăm triệu đồng để bán Kicks. Hiện mẫu CUV cỡ B với động cơ hybrid chỉ còn bản cao cấp V, giá 858 triệu đồng, giảm hơn 200 triệu đồng tại đại lý, mức giảm cao nhất trong phân khúc, trừ Volkswagen T-Cross.

Doanh số Nissan tại Việt Nam không được công bố, nhưng các đại lý tại TP HCM cho biết Kicks kém sức hút so với các đối thủ như Kia Seltos và Hyundai Creta.

Nissan Kicks là chiếc xe đặc biệt trong phân khúc CUV cỡ B với động cơ hybrid, vận hành như xe thuần điện. Giá bán cao do sở hữu động cơ hybrid và nhập khẩu từ Thái Lan, dù có thuế nhập khẩu 0% nhưng có thêm chi phí vận chuyển và lưu kho. Các đối thủ như Seltos và Creta lắp ráp trong nước và chỉ có động cơ đốt trong truyền thống.

Trước Nissan Kicks, Suzuki Ertiga cũng bị khai tử và không còn nhập bản mới 2024 về Việt Nam. Đại diện Suzuki Việt Nam từ chối chia sẻ thông tin về kế hoạch tương lai của Ertiga.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Nissan Kicks, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe