Jaguar F-Pace bất ngờ thoát khỏi "án tử" trước làn sóng điện khí hóa

09:07 | 22/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Jaguar quyết định sẽ chuyển đổi sang phát triển xe thuần điện hoàn toàn vào năm 2030, trong đó bước đi đầu tiên là khai tử loạt mẫu xe thể thao chạy xăng của thương hiệu.

Jaguar Land Rover (JLR) đã giới thiệu chiến lược "Reimagine" hơn 3 năm trước, tập trung vào việc chuyển đổi sang xe điện. Điểm gây tranh cãi nhất của kế hoạch này là Jaguar sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2025. Gần đây, người phát ngôn của JLR đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Motor1 rằng 6 mẫu xe dùng động cơ đốt trong sẽ bị ngừng sản xuất vào cuối năm nay.

Cụ thể, hãng xe thể thao Anh quốc đã thông báo ngừng sản xuất các dòng xe nổi tiếng như XE, XF, F-Type, E-Pace và cả dòng xe điện đầu tiên của mình là I-Pace. Ban đầu, công ty dự định tiếp tục sản xuất chiếc SUV điện I-Pace cùng với các dòng xe thuần điện mới, nhưng sự thay đổi chiến lược đã dẫn đến quyết định ngừng sản xuất I-Pace cùng với các mẫu xe chạy xăng.

Jaguar E-Pace nằm trong danh sách khai tử của hãng xe Anh Quốc
Jaguar E-Pace nằm trong danh sách khai tử của hãng xe Anh Quốc

Trong cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư, Giám đốc Điều hành Jaguar, Adrian Mardell, bày tỏ lo ngại về việc 6 mẫu xe trong danh mục đầu tư của công ty không có khả năng sinh lời, mô tả chúng có lợi nhuận tài chính tối thiểu và giá trị thấp. Mardell tuyên bố rằng không có mẫu xe nào trong số này mang lại lợi nhuận cho công ty, dẫn đến quyết định ngừng sản xuất mẫu F-Type mang tính biểu tượng.

Dải sản phẩm của Jaguar sẽ được đơn giản hóa, chỉ còn lại mẫu F-Pace, nhưng thời gian tồn tại của nó cũng đã đếm ngược khi chiến lược điện hóa hoàn toàn sắp được triển khai. Một mẫu xe ý tưởng sẽ ra mắt vào cuối năm nay để đánh dấu kỷ nguyên của ô tô điện, với những chiếc gran tourer có giá hơn 130.000 USD. Một chiếc SUV cỡ lớn cũng đang được phát triển.

F-Pace vẫn
F-Pace vẫn "vững chân" trong đội hình của F-Pace

JLR đang đẩy Jaguar lên phân khúc xe sang, tập trung vào những mẫu xe có số lượng thấp và lợi nhuận cao để cạnh tranh với Bentley. Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn giữa hai hãng xe Anh là các thương hiệu của tập đoàn Volkswagen sẽ tiếp tục bán động cơ đốt trong trong thập kỷ tới. Kế hoạch ban đầu là điện hóa hoàn toàn vào năm 2030, nhưng mục tiêu đó đã được gia hạn thêm 3 năm.

Thương hiệu thuộc tập đoàn Tata Motors muốn duy trì doanh số hàng năm của Jaguar dưới mức 50.000 chiếc. Tất cả các mẫu xe trong tương lai sẽ được xây dựng trên nền tảng xe điện JEA với trục cơ sở kéo dài, được phát triển đặc biệt cho thương hiệu đang gặp khó khăn này. Các xe điện mới sẽ có hệ dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh và khả năng sạc nhanh.

Các mẫu xe tương lai của Jaguar sẽ có ngôn ngữ thiết kế mới, tập trung vào sự đơn giản và gần như không thể phân biệt được với các mẫu xe chạy xăng cũ. Theo tạp chí Autocar, biểu tượng Báo chồm mang tính biểu tượng sẽ biến mất, nhường chỗ cho logo Jaguar đơn giản hơn, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang làm hiện nay.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Jaguar F-Pace, SVU

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe