Chuyên gia: Không nên bỏ đếm ngược số giây đèn xanh đèn đỏ

07:30 | 22/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, việc duy trì đếm ngược đèn tín hiệu giao thông là văn minh cần thiết, vì nó minh thị rõ ràng cho người đi đường, giới tài xế biết để chủ động điều chỉnh tốc độ lái xe, dừng xe…

Cuối tháng 6, Trung tâm Quản lý Điều hành Giao thông Đô thị TP.HCM (UTMC) đề xuất thành phố thí điểm bỏ đếm ngược tín hiệu thời gian trên đèn giao thông tại các giao lộ. Hiện đề xuất này đang được áp dụng thí điểm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1 và quận 3) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (Thủ Đức).

Lý do đề xuất

UTMC cho rằng việc bỏ đếm ngược sẽ giúp người đi đường nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu, giảm tình trạng cố vượt khi đèn đỏ còn vài giây, dễ gây xung đột giao thông. Ngoài ra, việc này giúp cơ quan chức năng theo dõi và ghi nhận hình ảnh, số liệu về hành vi của người tham gia giao thông để có phương án tổ chức giao thông linh hoạt hơn.

Phản hồi từ người tham gia giao thông

Nhiều tài xế và chuyên gia không đồng tình với đề xuất này, cho rằng việc bỏ đếm ngược có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Anh Lê Hoàng Nam (Hà Nội) cho rằng đồng hồ đếm ngược là phát minh hữu ích, tạo cảm giác an toàn cho người tham gia giao thông. Anh cho rằng việc tuân thủ tín hiệu đèn đã được quy định trong luật, việc bỏ đồng hồ không giúp cải thiện tình hình vi phạm.

Anh Vũ Bá Hùng (Hà Nội) cho biết, đồng hồ đếm ngược giúp anh yên tâm quan sát các phương tiện và lái xe qua giao lộ mà không phải thấp thỏm dán mắt vào trụ đèn. Anh cũng cho rằng việc bỏ đếm ngược có thể gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người già, trẻ em và người mới lái xe.

Anh Nguyễn Công Phong (Hà Nội) nhấn mạnh rằng người vượt đèn đỏ thường không quan tâm đến việc có đồng hồ đếm ngược hay không. Anh đề xuất giữ nguyên đồng hồ đếm ngược và tăng cường xử phạt nguội để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Ý kiến từ Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA), cho rằng việc duy trì đếm ngược đèn tín hiệu là cần thiết. Ông cho rằng đếm ngược giúp người đi đường chủ động điều chỉnh tốc độ và giảm nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Thanh phân tích rằng việc áp dụng đếm ngược thời gian chờ đèn tín hiệu tại các ngã tư giúp người tham gia giao thông chủ động, biết còn bao nhiêu giây xanh – đỏ. Ông cũng nhấn mạnh việc giữ nguyên đồng hồ đếm ngược để giúp người lái xe chủ động hơn và đề xuất tăng cường phạt nguội để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Đề xuất cải tiến

Ông Thanh đề xuất hai hướng cải tiến:

  • Đối với các giao lộ có đèn giao thông thông minh, việc kéo dài hay rút ngắn thời gian đèn đỏ/đèn xanh nên được điều chỉnh linh hoạt theo tình huống thực tế, không cần đếm giây cố định.
  • Đối với các ngã ba, ngã tư, cơ quan chức năng cần điều chỉnh tín hiệu đèn linh hoạt, phù hợp với lưu lượng xe. Việc có đèn báo thời gian giúp tất cả mọi người chủ động hơn và thể hiện sự văn minh khi tham gia giao thông.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe