Hyundai bất ngờ bị kiện vì khai khống dữ liệu doanh số bán ô tô

09:57 | 09/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Theo những thông tin từ vụ kiện, Hyundai bị cáo buộc liên quan đến việc các đại lý khai khống mã xe cho mượn (thuê) thành xe đã bán nhằm tăng doanh số.

Tập đoàn ô tô Hyundai, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Volkswagen và Toyota, đang đối mặt với cáo buộc thổi phồng doanh số bán hàng tại Mỹ. Theo trang Carscoops, một số đại lý tại Mỹ cáo buộc rằng một số xe bán ra của hãng không thực sự được tính vào doanh số bán hàng.

Đơn kiện, được thụ lý tại tòa án liên bang Chicago, cho biết Hyundai đã thông đồng với một số đại lý để thổi phồng số liệu. Các đại lý bị buộc phải sử dụng sai mã dành cho các phương tiện "cho thuê" (lease), sau đó thu hồi mã này khi xe thực sự được bán, tạo ra số liệu bán hàng không chính xác.

Hyundai Tucson là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong năm 2023
Hyundai Tucson là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong năm 2023

Các đại lý tham gia vào kế hoạch này sẽ nhận được các phần thưởng từ Hyundai, bao gồm việc mua xe với chi phí thấp hơn, lượng xe phân bổ tốt hơn và các khoản tiền thưởng.

Mặc dù tất cả những điều này chỉ là cáo buộc, nhóm đại lý của Hyundai đã đưa hãng ra tòa. Một bằng chứng mà họ tuyên bố đang sở hữu là một cuộc gọi điện thoại được ghi âm, trong đó một quản lý bán hàng khu vực cho biết: “Thời kỳ khó khăn cần những biện pháp khó khăn... chúng ta phải đạt được số liệu tốt để thể hiện với báo chí và với người Hàn Quốc.” Quản lý này cũng gợi ý rằng các xe điện là ứng cử viên hoàn hảo cho kế hoạch vì mã xe đã bán sẽ phù hợp hơn cho chúng.

Các đại lý được đề cập là một phần của nhóm Napleton Aurora Imports, từng thắng một vụ kiện chống lại Chrysler vào năm 2019 vì cáo buộc âm mưu thổi phồng số liệu bán hàng. Chrysler cũng đã đồng ý trả cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) khoảng 40 triệu đô la vào cùng năm đó vì cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư với số liệu bán hàng giả mạo.

Hiện tại, Hyundai cho biết họ đang điều tra các cáo buộc và không ủng hộ việc làm giả số liệu bán hàng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác bao nhiêu xe đã bị "bán" theo cách gian lận tại các đại lý Hyundai, và thông tin chi tiết có thể sẽ được tiết lộ trong tương lai.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: hyundai, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe