Honda hướng tới cắt giảm sản lượng ô tô sản xuất tại Thái Lan

08:01 | 10/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Honda thông báo giảm số lượng cơ sở sản xuất tại Thái Lan từ 2 xuống còn một, chỉ duy trì hoạt động tại nhà máy ở Prachin Buri từ năm 2025.

Theo nguồn tin từ Bangkok Post, Honda sẽ ngừng hoạt động sản xuất ôtô tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan từ năm 2025. Hãng xe Nhật Bản có kế hoạch hợp nhất hoạt động sản xuất tại đây với nhà máy ở tỉnh Prachin Buri.

Động thái này của Honda phản ánh những thách thức mà hãng đang đối mặt tại thị trường Thái Lan, nơi các thương hiệu xe Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt và nhu cầu xe điện của khách hàng ngày càng tăng cao.

Phát ngôn viên của Honda chia sẻ rằng, trước khi ngừng hoàn toàn dây chuyền sản xuất, nhà máy ở Ayutthaya sẽ tạm thời sản xuất phụ tùng. Theo Bangkok Post, tổng sản lượng ôtô hàng năm tại hai nhà máy của Honda ở Thái Lan đã giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống còn 150.000 xe/năm trong giai đoạn 2020-2023. Doanh số của Honda tại Thái Lan cũng không khả quan khi liên tục dưới mốc 100.000 xe/năm từ năm 2020 đến năm 2023.

Đại diện Honda cho biết, việc hợp nhất hoạt động sản xuất của hai nhà máy được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa sản lượng và doanh số tại thị trường Thái Lan. Ngoài phục vụ thị trường trong nước, lượng ôtô từ các nhà máy Honda tại Thái Lan còn được xuất khẩu sang nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Indonesia, Philippines và Việt Nam. Hiện tại, Honda chưa có kế hoạch đầu tư mới vào Thái Lan.

Trong khi đó, tuần trước, BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ôtô thuần điện tại Thái Lan, là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá hơn 44 tỷ USD tại khu vực này.

Tương Lai Các Mẫu Xe Nhập Khẩu Từ Thái Lan

Hiện, Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra thông tin liên quan đến tương lai của các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan như Honda HR-V, Honda Civic, Honda Accord và Honda CR-V e:HEV RS.

Tính đến hết tháng 5, Honda HR-V là ôtô bán chạy thứ hai của Honda tại Việt Nam với doanh số 2.197 xe, chỉ sau Honda City (2.873 xe). Phiên bản hybrid của Honda CR-V thu về 415 xe, Honda Civic đạt 656 xe và Honda Accord đạt 40 xe trong cùng kỳ.

Trước Honda, Subaru và Suzuki cũng tuyên bố sẽ sớm đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô tại Thái Lan. Subaru sẽ ngừng lắp ráp xe tại Thái Lan từ năm 2025 và chuyển sang mô hình kinh doanh xe nhập khẩu từ Nhật Bản.

Suzuki sẽ dừng sản xuất ôtô và xe tải tại Thái Lan vào cuối năm 2025 để tập trung vào xe điện và xe hybrid tại địa điểm khác. Suzuki Việt Nam từng nhập khẩu nguyên chiếc Suzuki Ciaz và Suzuki Swift từ Thái Lan, nhưng hiện tại, Suzuki Ciaz đã tạm thời bị ẩn khỏi danh mục ôtô du lịch tại thị trường Việt Nam.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: honda

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe