Chuyên gia hé lộ "drama" đằng sau bài kiểm tra an toàn kém cỏi của MG5 tại ANCAP

14:22 | 29/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Một chuyên gia người Úc cho biết hệ thống đánh giá ANCAP đã quá tập trung vào các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động (ADAS), dẫn đến kết quả tồi tệ khi đánh giá MG5 cũng như "bạn đồng hành" Mahindra Scorpio-N

Cách đây vài ngày, cộng đồng yêu xe bàng hoàng như khi hai mẫu xe là MG5 và Mahindra Scorpio-N nhận đánh giá an toàn 0 sao trong bài kiểm tra của Chương trình Đánh giá Xe mới Australia (ANCAP). Sự việc này thu hút được nhiều chú ý của nhiều người bởi chiếc Mahindra Scorpio-N trước đó đã nhận được đánh giá an toàn 5 sao của Global NCAP.

Chuyên gia ô tô Alborz Fallah
Chuyên gia ô tô Alborz Fallah

Chuyên gia ô tô Alborz Fallah đã có bài viết đáng chú ý trước vụ việc này. Fallah cho rằng kết quả đánh giá của ANCAP không khách quan. Do kết quả của ANCAP quá phụ thuộc vào tính năng an toàn chủ động (ADAS) cho người lái.

Điểm cao nhưng... năng lực kém?

Tại ANCAP, Mahindra Scorpio-N bị đánh giá an toàn 0 sao nhưng lại đạt 29,25/34 điểm ở hạng mục bảo vệ người lớn. 

Trong thử nghiệm, khoang hành khách vẫn còn tương đối nguyên vẹn, nhưng hàng rào bị hư hỏng. Mahindra Scorpio-N bị trừ điểm vì đã... không bảo vệ được vật thể xe va vào, dù bảo vệ được người ngồi bên trong. Vì lý do này, Scorpio-N bị trừ 8 điểm (20%).

Kết hợp vài điểm khác, Scorpio-N bị đánh giá khá kém trong việc bảo vệ người lớn. Dù vậy, chiếc xe lại được đánh giá 80% trong việc bảo vệ trẻ em ngồi hàng hai.

Alborz Fallah chỉ trích ANCAP đã biết trước sẽ đánh giá Scorpio-N 0 sao, nhưng họ vẫn tiến hành thử nghiệm gây lãng phí tài nguyên. Đó là bởi theo quy định mới của ANCAP, những chiếc xe không có ADAS đều bị trừ điểm rất nặng.

Từ trường hợp của Scorpio-N, ông cũng hoài nghi về vấn đề tương tự xảy ra với MG5 nhận 0 sao.

Hyundai Venua tại ANCAP
Hyundai Venua tại ANCAP

Một ví dụ khác là Hyundai Venue. Mẫu xe Hàn Quốc chỉ được nhận 4 sao, nhưng đạt 91% về khả năng bảo vệ người lớn và 81% về khả năng bảo vệ trẻ em. Xe bị trừ điểm vì thiếu vài trang bị kỹ thuật. Chẳng hạn, thiếu hỗ trợ để cài ghế trẻ em ISOFIX - ghế cố định 3 điểm thông qua dây buộc trên đầu ghế cùng với chốt ISOFIX. Các thị trường khác không bắt buộc, nhưng Úc thì có.

Trong khi đó, Alfa Romeo Tonale ít điểm hơn, với 84% khả năng bảo vệ người lớn và 87% khả năng bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, điểm tổng kết lại đủ để mẫu xe được xếp hạng 5 sao. Nguyên nhân chính là ADAS.

"Tôi biết giải thích sao để người tiêu dùng hiểu một chiếc ô tô 4 sao có khả năng bảo vệ người ngồi trong tốt hơn khi có va chạm thực tế, trong khi chiếc kia 5 sao lại không bảo vệ họ tốt tương tự?", Fallah viết.

Cách đánh giá an toàn của ANCAP bất bình thường

Mất niềm tin, Alborz Fallah tuyên bố các trang ông sáng lập sẽ không còn ưu tiên đánh giá của ANCAP khi "review" xe tới độc giả.

Ông phê phán rằng ANCAP đang dần "lạc lối" khỏi mục tiêu ban đầu của mình, đó là cung cấp thông tin về những chiếc xe thực sự an toàn cho người tiêu dùng. Thay vì làm điều này, họ lại đang nỗ lực tạo ra những câu chuyện gây sốc nhằm thu hút sự chú ý và tài trợ.

Ông cáo buộc rằng ANCAP đã chỉnh sửa dữ liệu từ Euro NCAP, và chỉ thêm vào vài bài kiểm tra riêng biệt của họ. Tuy nhiên, không hề có kiểm tra thực tế nào về hệ thống an toàn trên đường phố. Trong khi đó, không phải ADAS luôn hoạt động hiệu quả trong thực tiễn, và nhiều tính năng thậm chí quá phiền toái đến nỗi người dùng chọn tắt chúng.

Mahindra Scorpio-N bị đánh giá 0 sao bởi vì nó không trang bị ADAS. Tuy nhiên, xe vẫn giữ được độ an toàn cho khoang hành khách và cung cấp bảo vệ tốt trong các tình huống va chạm, điều này giúp nó nhận được đánh giá 5 sao từ Global NCAP. Khi đánh giá theo ANCAP, vốn ưu tiên ADAS, xe này chỉ nhận được 0 sao.

Ông Fallah lo ngại rằng cách thức hoạt động của ANCAP có thể tạo ra một thị trường xe hơi chỉ có những mẫu xe đắt đỏ, do buộc phải tích hợp nhiều tính năng để đáp ứng tiêu chuẩn của ANCAP. Trong khi đó, những người tiêu dùng muốn mua xe với giá cả phải chăng có thể chỉ có lựa chọn là xe cũ.

"Cách đánh giá cực đoan của ANCAP đang làm giảm giá trị của tổ chức này với người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm mua xe mới, đừng chỉ nhìn vào số sao cuối cùng. Giờ đây, những ngôi sao đã không còn phản ánh thực tế", chuyên gia kết luận.

MG5 2022

Giá từ: 579 triệu
DOHC 4 xi-lanh, 16 van VTi-TECH
CVT
5

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mg5, Mahindra Scorpio-N, ANCAP

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe